Piktina – Phát đi thông báo thu mua lại quần áo cũ với mục đích tái chế, nhưng sự thật phía sau hoàn toàn không phải như vậy.

Một nhóm phóng viên Thuỵ Điển đã điều tra đường đi của quần áo cũ mà hãng thời trang H&M thu gom, phơi bày những hành vi kinh doanh gian dối. Theo tờ báo Boksen, để thuyết phục khách hàng, H&M cam kết thu gom quần áo cũ mang nhãn hiệu của hãng rồi bán lại dưới dạng đồ cũ hoặc tái chế.

Người giao quần áo cũ bỏ vào thùng thu gom của H&M sẽ nhận được một phiếu giảm giá.

H&M phát động chiến dịch thu gom quần áo cũ để tái chế, nhưng sự thật không phải như vậy

Nhóm phóng viên đã gắn thiết bị theo dõi gắn chip định vị GPS vào 10 sản phẩm còn dùng tốt rồi bỏ vào thùng thu gom. Dữ liệu cho thấy quần áo cũ được đưa tới 3 cơ sở phân loại tại Đức. 3 trong số 10 sản phẩm theo tàu biển đến Bénin, một đất nước ở Tây Phi.

Đống quần áo cũ đã di chuyển tổng cộng 60.000 km bằng tàu biển và xe tải, tương đương 1 vòng rưỡi vòng quanh thế giới.

Sự thật là H&M không tái chế gì cả. Vải sợi là chất liệu hầu như không thể tái chế được. Ở châu Âu, thông thường khoảng 1% rác quần áo được nghiền nát để tạo ra nguyên liệu thấp cấp, 99% còn lại cho vào lò đốt.

Một tờ báo khác ở Thuỵ Điển khi viết về bê bối này cho biết, từ đầu năm 2023 đến nay, 3 công ty nhận quần áo cũ của H&M đã xuất khẩu 5.711 kiện quần áo sang châu Phi, tương đương với hơn 1 triệu sản phẩm may mặc. Khi tới châu Phi, một nửa quần áo cũ từ châu Âu bị vứt bỏ do đã rách hỏng hoặc quá ấm áp so với khí hậu nóng, kích thước quá rộng hay quá chật, màu sắc kiểu dáng không phù hợp với lối sống địa phương.

Quần áo cũ được thu gom được chuyển đến các quốc gia châu Phi

Không vứt bỏ ở châu Âu cũng vứt bỏ ở châu Phi, không ô nhiễm ở Thuỵ Điển thì tạo ra những núi rác quần áo ở Ghana.

Vụ bê bối này gây ảnh hướng đến hình ảnh của một thương hiệu thời trang nhanh như H&M. Người tiêu dùng châu Âu nay không còn hào hứng với thời trang giá rẻ nữa.

Mỗi năm có khoảng 100 tỷ bộ quần áo được sản xuất, sau đó được mặt trung bình 7 lần trước khi bị vứt bỏ. Đó là hành vi tiêu dùng mà các hãng thời trang nhanh sống dựa vào, nhưng cũng là hành vi tàn phá đáy biển Tây Phi.

Việc ô nhiễm rác thải dệt may được chuyển từ châu Âu sang châu Phi

Từ lâu, chúng ta đã biết rằng 10% lượng khí thải carbon dioxide trên toàn thế giới là từ công nghiệp dệt may, sản xuất và vận chuyển quần áo mới. Quần áo cũ cũng tạo ra nhiều vấn đề và không chỉ liên quan đến khí thải .

Cảm ơn bạn đã xem bài viết: Sự thật chấn động sau “chiêu” thu mua quần áo cũ để tái chế của H&M

 

Pita (Tổng hợp)

Nguồn tham khảo: VTV24

Spread the love