Piktina – Bất chấp những cuộc khủng hoảng lớn, những người Syria đã đổi mới theo hướng doanh nghiệp bền vững, biến rác thải nhựa thành những tấm thảm, chiếu với mức giá bán ra rất rẻ.

Syria vốn là quốc gia gánh chịu hậu quả nặng nề của những cuộc chiến kéo dài hàng thập kỷ qua. Đời sống của người dân xuống cấp trầm trọng hơn, đặc biệt là sau trận động đất lớn xảy ra gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ – Syria hồi đầu năm nay. Cùng với đó là sự bùng phát của dịch bệnh, nhiều người dân tuyệt vọng nhưng cũng có những người tìm cách vượt qua số phận.

Một số người đứng đầu doanh nghiệp ở Syria đã tìm cách đổi mới, với mục tiêu đơn giản là kiếm cơm hằng ngày và xa hơn là họ giúp đỡ hành tinh này.

Công việc làm thảm, chiếu từ rác thải nhựa tái chế tạo công ăn việc làm cho người dân ở Syria

Ở tỉnh Idlib (phía Bắc Syria), có một nhà máy liên tục sản xuất thảm và chiếu. Mặc dù trông có vẻ bình thường, nhưng những chiếc thảm và chiếu đó được làm từ sợi nhựa tái chế từ rác thải nhựa bỏ đi. Nhân công chủ yếu là những người trẻ tuổi.

Mohammed Behlal (39 tuổi) là người thu gom nhựa để tái chế. Anh cùng 2 con của mình kiếm được từ 7 – 10 USD (khoảng 164.000 – 235.000 VNĐ) mỗi tuần bằng cách sàng lọc rác thải.

Mohammed al-Qassem, một người bán chiếu tại Syria cho biết những tấm chiếu tương đối rẻ, nên được ưa chuộng ở những khu vực dông dân di tản, sống trong những căn lều cơ bản hoặc nhà tạm bợ. Giá cả rơi vào khoảng 5 – 15 USD (117.000 – 352.000 VNĐ).

Doanh nghiệp ở Syria tự tìm cách để đổi mới giữa những cuộc khủng hoảng

Vào mùa hè, nhu cầu về thảm nhựa tăng lên vì giúp giữ nhiệt ít hơn. Chúng cũng có thể được sử dụng vào mùa đông và ít tốn kém hơn.

Tuy nhiên, hành trình từ bãi phế liệu đến nhà máy không hề đẹp đẽ. Phần lớn việc thu gom và phân loại nhựa được thực hiện bởi người dân nghèo khó, không có phương tiện nào khác để kiếm tiền hàng ngày. Công việc này rất nặng nhọc và khó khăn, môi trường bẩn thỉu nhưng mức lương thấp.

Sau khi vệ sinh và phân loại, nhựa được chuyển đến các nhà máy, nơi chúng được chuyển đổi thành dạng viên để tái chế hoặc tán thành sợi nhựa có màu sắc rực rỡ, sau đó làm thành chiếu.

Những chiếc chiếu thảm, có thiết kế hình học đẹp mắt

Những cỗ máy lớn biến sợi chỉ thành các tấm chiếu lớn trong các nhà máy sản xuất chiếu, có thiết kế hình học khá ấn tượng. Mỗi cơ sở sản xuất chiếu có tới 30 nhân viên, tạo công ăn việc làm cho người thất nghiệp.

Trước đây, chiếu được làm từ các loại sợi có nguồn gốc tự nhiên như: đay, dừa, bông…ở Ấn Độ. Tuy nhiên, thảm nhựa làm từ polypropylene đã nhanh chóng thay thế các loại thảm truyền thống. Nhưng polypropylene là một loại nhựa, không thể phân huỷ và độc hại với môi trường nếu không được xử lý cẩn thận.

Rác thải nhựa từ các bãi rác được thu gom để tái chế thành thảm, chiếu ở Syria

Việc tái chế như một vũ khí mạnh mẽ chống lại cuộc khủng hoảng nhựa và thị trường thảm, chiếu khổng lồ tương tự như ở Ấn Độ.

Cảm ơn bạn đã xem bài viết: Biến rác thải nhựa thành thảm, chiếu

 

Vinnie (Lược dịch)


Spread the love