Piktina – Áo bomber và varsity jacket là những item cực hot trong những năm gần đây và được giới trẻ săn đón nồng nhiệt. Nhiều người sẵn sàng móc hầu bao cả triệu đồng để tậu cho mình những chiếc áo ưng ý, nhưng thích thì thích thật vẫn có không ít bạn bị nhầm giữa 2 loại áo này với nhau đâu nhé! Dù có nhiều nét tương đồng về form dáng nhưng bomber và varsity jacket không phải cùng 1 loại. Chúng tớ thường gọi đùa bomber và varsity là 2 anh em cùng cha khác ông nội. Bây giờ thì chúng ta cùng đi tìm hiểu cách phân biệt 2 anh em “khác họ” này nhé!

Cách phân biệt áo Bomber và Varsity Jacket (Nguồn: Dosiin-Magazine).

#1. Nguồn gốc

Chuẩn chuyện so đo khác biệt là phải bắt đầu nhìn vào xuất thân, nên muốn biết bomber và varsity jacket khác nhau như nào thì chúng ta soi “gia phả” của nhau một tý.

Varsity Jacket còn được gọi là Letterman Jacket, bắt nguồn đội bóng chày của trường đại học Harvard. Từ “varsity” là cách nói nhanh của từ “university” (trường đại học). Ban đầu, varsity jacket có form giống với sweater và hay đi kèm với chữ H được may trước ngực, như là một sự ghi nhận về nơi khởi nguồn của mẫu áo này.

Còn bomber jacket thì có nguồn gốc từ các phi công lái may bay chiến đấu của quân đội Mĩ. Vì dành cho quân đội nên bomber jacket thường có chất liệu dày, thiết kế chống thấm nước, mồ hôi và gọn nhẹ. Theo thiết kế nguyên thủy thì bomber jacket còn có lớp lót dạ quang để giúp cho đội cứu hộ dễ dàng tìm thấy phi công khi họ gặp nạn.

#2. Màu sắc trên áo

Sau khi ngó về “gia phả” bây giờ chúng ta đi đến các đặc điểm nhận diện “từng gia tộc”, để xem bomber và varisty jacket khác nhau như nào. Chứ nhìn anh cứ ngỡ em và nhìn em lại tưởng anh thì biết đâu gặp ai cà khịa, chúng ta lại bị chê là quê chữ ê kéo dài mất.

Vì varsity jacket sinh ra với mục đích để tôn vinh những học sinh xuất sắc có thành tích lớn trong thể thao nên chiếc áo này hay sử dụng các chữ cái lớn, những ký hiệu đặc trưng và mang màu sắc nổi bật. Thông thường, thân áo varsity jacket sẽ có màu đồng nhất là màu chính thức của đội tuyển thi đấu, còn phần tay áo sẽ có màu khác.

Đến bomber jacket thì do nó là áo được sử dụng trong quân đội nên thường chỉ có một màu trơn là màu xanh, nâu da bò hoặc màu lính để thể hiện tính đồng nhất về đồng phục. Trên áo có thể có một vài chi tiết phụ thể hiện quân hàm hoặc cấp bậc của người mặc.

#3. Nút áo

Một trong những đặc điểm nổi bật của varsity jacket chính là nút bấm. Ngày nay, nút bấm đang ngày càng được ưa chuộng hơn khóa kéo đặc trưng vì vẻ đẹp hiện đại của nó.

Dĩ nhiên, bomber jacket được biết đến với những thiết kế khóa kéo đặc trưng.

#4. Chất liệu

Trước đây, varsity jacket thường sử dụng những chất liệu như nỉ cotton hoặc da lộn (suede) làm vải chính. Bây giờ, những thiết kế hiện đại đã phá cách nó với những chất liệu khác như polyester, vải corduroy hay seersucker.

Do xuất thân là áo trong môi trường quân đội nên bomber jacket phải có chất liệu bền, giữ ấm và chịu được thời tiết khắc nghiệt. Vì thế, bomber truyền thống thường được làm từ da, lông thú, polyester dày hoặc các chất liệu tổng hợp tăng cường khác. Ngày nay, bomber hiện đại được chuyển thành những chất liệu mỏng nhẹ hơn như cotton hay polyester để phù hợp hơn với cuộc sống thường ngày.

#5. Màu sắc cổ áo, cổ tay áo và vạt áo

Varsity jacket có một điểm đặc trưng là các viền bo thường có kẻ ngang, màu sắc của sọc kẻ ngang đa số sẽ tương đồng với màu chủ đạo của thân áo hoặc màu tương phản.

Còn bomber jacket hầu như là trơn và không có sọc, các viền bo sẽ mang màu sắc cùng màu của thân áo nhưng sẽ có khác biệt khoảng nửa tone để tạo điểm nhấn.

#6. Logo và túi

Một trong những điểm đặc trưng không thể thiếu của varisity jacket là logo bên ngực, dưới dạng một miếng patch lớn được thêu hoặc in. Logo này thường là biểu tượng của trường hoặc của một brand. Ngoài logo ra thì varisity cũng thường có hai túi lộ ở ngoài, được xếp hai bên thân áo và không có nắp.

Với bomber thì đa số là trơn không có logo gì đặc biệt. Có thể với những thiết kế hiện đại người ta sử dụng những patce cỡ nhỏ hoặc in hình để làm nổi bật phong cách bụi bặm, khỏe khoắn như hình tượng của những người lính. Còn riêng đối với khoản túi, bomber phục vụ cho quân đội nên sử dụng nhiều túi. Phần hộp túi được xếp chéo và có nắp phía trên để đảm bảo không rơi mất đồ.

C.B (Tổng hợp)

Spread the love