Piktina – Tưởng đơn giản nhưng để có được một sản phẩm tái chế lại quần áo cũ thật hoàn hảo, mọi người đừng bỏ qua những lưu ý hữu hiệu này nhé!

Từ sau thời kì đại dịch Covid-19, câu chuyện thời trang bền vững và việc tái chế trang phục được quan tâm hơn bao giờ hết. Không chỉ là những video hướng dẫn custom quần áo cũ, nó đã trở thành trào lưu phát triển một cách bài bản, lan toả đến các sàn diễn thời trang lớn. Nhiều thương hiệu bắt đầu quan tâm đến việc sử dụng lại các sản phẩm cũ để biến tấu thành thiết kế mới.

Orsola de Castro – Đồng sáng lập Fashion Revolution và là tác giả của cuốn “Quần áo được yêu thích đến cuối cùng: Niềm vui khi mặc lại và sửa chữa quần áo của bạn có thể trở thành một đạo luật cách mạng”, bày tỏ hy vọng mỗi người trong chúng ta đều dành thời gian để sửa chữa quần áo cũ có trong tủ đồ.

Việc sửa chữa quần áo cũ là góp phần hạn chế chúng bị đẩy ra bãi rác (theo thống kê chỉ có chưa đầy 1% hàng dệt may được tái chế thành quần áo mới). Theo báo cáo từ WRAP, việc kéo dài tuổi thọ của một loại quần áo thêm 9 tháng có thể giảm lượng khí thải Carbon, chất thải và tiết kiệm nước từ 20-30%.

Tái chế lại quần áo cũ giúp giảm thiểu tác động của ngành thời trang đến môi trường

Ngoài ra, việc dành thời gian để sửa chữa quần áo cũng là để học cách trân trọng và yêu chúng thêm một lần nữa. Có nhiều cách để sửa chữa quần áo cũ, nhưng dù theo cách nào các bạn cũng nên lưu ý những điều sau đây nhé!

Khởi đầu từ những thứ nhỏ nhất

Nếu bạn chưa từng cầm kim khâu bao giờ, thì chắc chắn bạn sẽ không thành thạo như một thợ may lành nghề một sớm một chiều được. Chính vì vậy hãy bắt đầu từ những chi tiết nhỏ nhất, cơ bản nhất như: khâu một chiếc túi hay một đường viên cơ bản bằng tay, trước khi thực hiện những đường cắt may táo bạo hơn. Điều này cũng tránh việc biến “lợn lành thành lợn què”, không may phá huỷ luôn quần áo.

Che đậy tất cả những khoảng bị rách, bẩn

Một mẹo đơn giản khi quyết định sửa chữa đồ cũ là hãy che đậy hết nhưng lỗ nhổ, vết bẩn trên quần áo bằng các huy hiệu, miếng dãn hoặc kĩ thuật khâu vá. Ngày nay các miếng dãn, huy hiệu…dùng cho việc đính kết trên quần áo rất đa dạng, dễ mua nên bạn hoàn toàn có thể sở hữu để biến tấu cho trang phục của mình.

Hãy cẩn thận và tận dụng đến cùng

Hãy cẩn thận và tiết kiệm bất kì vật liệu còn sót lại nào mà bạn sử dụng, cho dù đó là chiếc khăn cũ hay mảnh vải thừa từ chiếc váy bạn đang mặc, tất cả chúng đều có thể hỗ trợ cho công cuộc sửa chữa đồ của bạn.

Xác định rõ bản thân muốn sửa chữa đồ như thế nào

Hãy tìm ra kiểu sửa chữa nào mà bạn thích nhất, cho dù nó là chắp vá hay tuỳ chỉnh. Nếu bạn làm điều gì đó mà bạn tin tưởng bạn sẽ có được điều mong muốn.

Biết giới hạn của bản thân

Biết khả năng của bản thân đến đâu để có thể sửa chữa các sản phẩm một cách trọn vẹn nhất. Tất cả sẽ phụ thuộc vào khả năng của bạn. Hãy lượng được sức mình, đừng quá chạy theo những xu hướng mới đầy phức tạp trong khi bản thân chưa có đủ kinh nghiệm. Điều gì vừa sức cũng sẽ tạo được thành công mỹ mãn hơn.

Các bạn có thường xuyên tái chế lại quần áo cũ để mặc không? Và những cách nào mọi người thường xuyên sử dụng nhất?

Cảm ơn các bạn đã xem bài viết: Sửa chữa quần áo cũ, những điều cần lưu ý

Giang

Spread the love