Piktina – Nhiều thương hiệu xa xỉ trên thế giới đang đặt cược vào những chiếc túi được làm từ xương rồng, trong những nỗ lực thúc đẩy thời trang bền vững hơn nhờ vào sử dụng các chất liệu thuần tự nhiên.

Coach – nhà mốt đình đám tại Mỹ đang định hướng sản xuất túi bằng xương rồng như một cách để thu hút người tiêu dùng xa xỉ thế hệ tiếp theo. Mới đây, Coach vừa cho ra mắt Coachtopia, một thương hiệu phụ tập trung vào thủ công tuần hoàn và nhiều loại túi làm từ da phế thải.

Coach là một trong những thương hiệu túi lớn trên thế giới đang đưa vào sử dụng chất liệu thân thiện với môi trường

Hơn 20 năm về trước, những chiếc “it bag” được ưa chuộng nhất được làm từ da động vật quý hiếm và độc đáo, ví dụ như: da ca sấu Hermès Birkin. Tua nhanh đến năm 2023, đã có sự thay đổi mô hình mạnh mẽ với rất nhiều lựa chọn thay thế da, xu hướng tái chế mà đặc biệt là tái chế da động vật phát triển. Giá thành cho những chiếc túi cũng rẻ hơn.

Túi mua sắm thuần chay của Telfar được mệnh danh là “Bushwick Birkin” nhờ sự phổ biến tại New York (Mỹ) đã khởi xướng cho trào lưu này. Mặc dù vẫn còn đắt đỏ nhưng xứng đáng với giá trị sử dụng.

Tuần trước, thương hiệu Ganni cũng tung ra một chiếc túi làm từ chất thải của các trang trại trồng cam và xương rồng. Còn Hermès cũng đang thử nghiệm với da nấm.

“Mỗi khi đang ăn 1 quả táo là bạn đang ăn 1 túi xách” – Stella McCartney chia sẻ châm biếm sau khi giới thiệu BST mới vào tháng 3 vừa qua với những mâu túi làm từ phụ phẩm của quả táo được trồng để lấy nước ép ở miền bắc nước Ý.

Chiếc túi làm từ phụ phẩm quả táo của Stella McCartney

Trên thực tế, việc sử dụng da động vật để làm túi xách từ xưa được xem như là cách tận dụng phụ phẩm ngành công nghiệp thịt. Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng ngành công nghiệp sử dụng da động vật là lãng phí. Có tới 75% tổng số da thuộc bị lãng phí, chỉ riêng trong năm 2019 tại Mỹ có hơn 5 triệu tấn da bị chôn lấp.

Thế hệ GenZ đang thúc đẩy công cuộc chống lại việc sử dụng da động vật trong thời trang. Theo nghiên cứu từ McKinsey, cứ 10 người tiêu dùng GenZ thì có 9 người tin rằng các công ty nên có trách nhiệm giải quyết các vấn đề về môi trường và xã hội. Trong khi 54% sẵn sàng chi thêm 10% cho các sản phẩm bền vững.

Túi làm từ da vẫn phổ biến trong giới thời trang

Trong quá trình sản xuất da cho thời trang, chất thải chủ yếu xảy ra ở 2 giai đoạn: tại xưởng thuộc da và chế biến thành da. Các hoá chất được sử dụng trong quá trình thuộc da, không phải tất cả da thuộc đều có thể phân huỷ sinh học. Da giả cũng không phải là một lựa chọn tối ưu khi có nhiều loại có nguồn gốc từ nhựa và dầu mỏ, gây ra một loạt vấn đề về môi trường.

Cảm ơn bạn đã xem bài viết: Túi làm từ xương rồng, màn đặt cược của nhiều thương hiệu xa xỉ

 

Vinnie (Lược dịch)

Spread the love