Piktina – Thị trường quần áo cũ được dự kiến sẽ tiếp tục bùng nổ trong thời gian tới, thậm chí dần thay thế và vượt trội so với thời trang nhanh.

Ngành công nghiệp thời trang đang dần chuyển sang vị trí bền vững nhiều hơn. Theo ThreUp, trong 10 năm tới sẽ chứng kiến thị trường bán lại đồ cũ phát triển nhanh hơn nhiều so với thị trường bán lẻ truyền thống, số lượng quần áo cũ tăng gấp đôi thời trang nhanh vào năm 2030.

Theo một báo cáo toàn cầu được thực hiện bởi ThreUp với sự phân tích của công ty nghiên cứu thị trường GlobalData, thị trường đồ second hand sẽ phát triển với tốc độ nhanh hơn 11 lần so với bán lẻ truyền thống và đạt giá trị 84 tỷ USD, trong khi đó thời trang nhanh chỉ được dự đoán có giá trị 40 tỷ USD.

ThreUp đưa ra những số liệu khả quan về thị trường đồ second hand trong tương lai

Những số liệu cho thấy quần áo, phụ kiện cũ đang dần được yêu thích nhiều hơn, người tiêu dùng chuyển sang việc mua bán lại. Điều này xảy ra một phần do các trang web, nền tảng mua bán đồ cũ được lập ra giúp cho khách hàng dễ sử dụng, đơn giản và thu hút người tiêu dùng vừa mua vừa bán đồ cũ.

Theo một báo cáo của Farfetch, trung bình việc sở hữu lại một món đồ đã qua sử dụng tiết kiệm 1kg chất thải, 3040 lít nước và 22kg CO2 so với một món đồ mới.

ThreUp trích dẫn rằng 118 triệu người tiêu dùng đã tham gia vào thị trường bán lại đồ cũ lần đầu tiên vào năm 2021, so với con số chỉ 36,2 triệu người vào năm 2020. Karen Clark – Phó Chủ tịch phụ trách truyền thông của ThreUp chia sẻ: “Mua quần áo cũ có nghĩa là đồ cũ có khả năng thay đổi phong cách thời trang”.

Thế hệ trẻ ngày càng quan tâm nhiều hơn đến quần áo cũ

Mặc dù thế hệ Millennials và GenZ đang có xu hướng tìm hiểu và tìm kiếm đồ second hand nhiều hơn, nhưng những nghiên cứu cho thấy số lượng người tiêu dùng nói rằng sẽ mua quần áo mới “bền vững” đã giảm xuống. Nguyên nhân được cho là do giá cả, nhưng cũng bắt nguồn từ việc các thương hiệu xác định thời trang bền vững là gì. Trong khi đó, ngừoi tiêu cùng cũng nhận thấy quần áo được tung ra thị trường được xác nhận là bền vững ít hơn so với thời gian đã qua sử dụng.

Đặc biệt, ngày càng nhiều người trẻ, thuộc thế hệ GenY, GenZ…quan tâm đến đồ second hand. Họ dành thời gian để săn các món đồ cũ độc đáo, định hình phong cách riêng của bản thân bằng những trang phục, phụ kiện…đã qua sử dụng, thể hiện cá tính riêng qua thời trang tái chế.

Thị trường mua bán đồ second hand sẽ còn một chặng đường dài để thuyết phục các thế hệ trẻ mua và sử dụng thường xuyên. Nhưng cuối cùng thì nó cũng sẽ hướng nhành thời trang đi theo con đường tích cực hơn, thị trường đồ cũ chắc chắn vẫn sẽ tiếp tục bùng nổ, trong khi thời trang nhanh sẽ chững lại và bị từ chối.

Những hoạt động kinh doanh đồ second hand từ online đến offline nở rộ, tạo điều kiện cho thị trường đồ cũ phát triển

Tại Việt Nam, thị trường second hand, mua – bán lại đồ cũ cũng phát triển nở rộ thời gian qua. Rất nhiều những hệ thống phân phối, mua bán, ký gửi đồ đã qua sử dụng được thành lập với hệ thống quản lý bài bản, chuyên nghiệp, đem đến những trải nghiệp thú vị cho khách hàng. Đặc biệt, ngày càng nhiều người trẻ, thuộc thế hệ GenY, GenZ…quan tâm đến đồ second hand. Họ dành thời gian để săn các món đồ cũ độc đáo, định hình phong cách riêng của bản thân bằng những trang phục, phụ kiện…đã qua sử dụng, thể hiện cá tính riêng qua thời trang tái chế.

Tủ đồ của bạn có sản phẩm nào là hàng second hand không? Bạn có dành sự quan tâm cho thị trường mua bán đồ cũ?

Cảm ơn bạn đã xem bài viết: Thị trường đồ second hand sẽ gấp đôi thời trang nhanh vào năm 2030

Pita

Spread the love