Piktina – Chúng ta nghe nói rất nhiều Jean và Denim, nhưng liệu có hiểu rõ về sự khác nhau giữa hai chất liệu này?

Jean và Denim là 2 mặt hàng thời trang vô cùng quen thuộc, có nguồn gốc lâu đời và chắc chắn trong tủ đồ của bất kì ai đều có. Jean và Denim thường xuyên bị nhầm lẫn vì vẻ bề ngoài siêu giống nhau. Chính vì vậy hôm nay hãy cùng Piktina tìm hiểu về sự khác biệt giữa jean và denim xem có gì thú vị nhé!

Jean và Denim khác nhau như thế nào?

Denim là gì?

Denim là một loại vải cotton chắc chắn, được làm bằng cách dệt đan chéo, tạo ra những đường gân chéo tinh tế. Denim được sản xuất lần đầu tiên với tên gọi serge de Nimes ở Pháp và thế kỉ 17, vải twill bông có mặt sợi dọc, nghĩa là các sợi ngang đi dưới 2 hoặc nhiều sợi dọc. Các sợ vải dọc nổi bật hơn ở phía bên phải, những đường chéo song song làm cho vải denim khác với các loại vải bông dệt khác như: canvas hay bông bèo.

Nhiều nhà sản xuất vải denim làm từ hỗn hợp sợi bông, polyester và elastane để tạo ra denim có độ co giãn và tăng độ bền.

Denim thường được nhuộm bằng thuốc nhuộm chàm, tạo ra màu xanh lam đặc trưng. Sau khi vải denim được nhuộm màu, các nhà sản xuất coả thể giật, vò vải để tạo ra nhiều loại vải denim khác nhau, từ cách giặt mạnh hoặc nhẹ. Việc nhuộm màu cũng được sử dụng để tạo ra các loại vải denim cotteon đen hoặc trắng.

Denim là một chất liệu vải

Jean là gì?

Trong khi denim là chất liệu vải thì jean là tên của một loại trang phục. Các sản phẩm đồ jean như: quần jean, quần short jean, áo khoác jean…thường được làm từ vải denim. Chiếc quần jean đầu tiên được tạo ra bởi Levi Strauss và Jacob W. Davis vào năm 1873 tại Mỹ là một mẫu điển hình có khoá cài, khoá kéo, vòng đai và túi trước lẫn sau, đinh tán đồng để gia cố túi.

Thông thường, người ta sẽ gọi quần jean xanh hoặc jean denim, nhiều chiếc quần jean được làm từ denim màu chàm và có nhiều màu xanh lam cùng các màu tiêu chuẩn như đen hoặc trắng. Quần jean có sự đa dạng về mẫu mã, kiểu dáng từ ôm dáng vừa vặn để rộng thùng thùng, cạp cao đến cạp trễ…

Jean là tên một trang phục, phổ biến nhất là quần jean

Sự khác biệt giữa denim và jean là gì?

Nói một cách đơn giản, sự khác biệt giữa denim và jean là: denim là chất liệu vải còn jean là quần áo. Vải denim được sử dụng để may nhiều loại quần áo như: áo khoác, áo sơ mi, quần jean…Quần jean là một loại trang phục thường được làm từ vải denim. Một số nhà sản xuất còn sử dụng cotton để làm quần jean giúp nhẹ hơn và thoáng khí hơn vì vải denim có độ dày dặn, không phù hợp với thời tiết nóng.

Nói một cách dễ hiểu, tất cả những chiếc quần jean hay sản phẩm jean đều có thể được gọi là denim, nhưng denim không chỉ được dùng riêng cho quần jeans mà còn có thể để chỉ áo khoác, chân váy…

Sự khác nhau đặc trưng nhất giữa Jean và Denim là: Denim là một loại vải còn Jean là một trang phục

Khác nhau về trọng lượng

Denim là chất liệu tương đối nặng so với sản phẩm của nó là quần jean. Quần jean thường được mặc nhiều dịp nên được làm nhẹ nhàng hơn

Khác nhau về độ bền

Denim được làm từ 100% cotton twill nên bền hơn. Quần jean cũng bền vì chúng được làm từ vải denim nhưng độ bền có thể phụ thuộc vào cách chúng được xử lý.

Khác nhau về cách sử dụng

Denim được dùng để làm nhiều sản phẩm từ trang phục may mặc đến phụ kiện. Trong khi đó quần jean chỉ là một sản phẩm được làm từ chất liệu vải denim. Tất nhiên, quần jean lại phổ biến hơn khi được sử dụng rộng rãi, phù hợp với nhiều hoàn cảnh. Đồng thời quần jean cũng dễ bảo quàn, không cần giặt ủi quá nhiều.

Bạn có phân biệt được sự khác nhau giữa Denim và Jean?

Tủ đồ của bạn chắc chắn không thiếu những món đồ jean và denim đúng không? Liệu bạn có phân biệt được giữa hai tên gọi này không nhỉ?

Cảm ơn bạn đã xem hết bài viết: Jean và Denim khác nhau như thế nào?

Pita

Spread the love