Piktina – Chán nản với việc châu Phi như một “hệ thống xử lý chất thải” đối với quần áo được tặng, nhà thiết kế Bobby Kolade đã tái chế lại chúng, tạo thành những món đồ độc đáo và trả lại cho người gửi.

Bobby Kolade là một nhà thiết kế, doanh nhân người Uganda nổi tiếng đang cố gắng đảo ngược dòng chảy thời trang thông qua dự án “Return To Sender”.

Bobby Kolade diện một mẫu máo hông được tái chế từ quần áo cũ do chính anh thực hiện.

Nỗ lực đảo ngược dòng chảy thời trang

Vào năm 2018, khi trở lại quê hương sau 13 năm hoạt động trong thế giới thời trang châu Âu, anh tham gia và phong trào cấm quần áo cũ. Từ khi còn nhỏ, Bobby Kolade đã mua quần áo qua sử dụng tại khu chợ lớn nhất ở Uganda. Tuy nhiên khi biết được những bộ quần áo cũ kém chất lượng được đẩy sang Uganda nói riêng và châu Phi nói chung như một “bãi rác”, Bobby Kolade đã có suy nghĩ khác.

Khoảng 80% doanh số bán quần áo ở Uganda là đồ cũ bị vứt bỏ từ các quốc gia giàu có hơn, nơi thời trang nhanh chiếm ưu thế. Những món đồ được chuyển đến Uganda không phù hợp với nhu cầu của người dân.

Khi ai đó quyên góp quần áo ở Bắc Mỹ, những thứ tốt nhất sẽ được giữ lại bày bán trong các cửa hàng địa phương. Sau đó đẩy sang các nước khác. Theo Bobby Kolade, vào những năm 80 – 90, quần áo được quyên góp cho Uganda thực sự rất hữu ích. Ban đầu các đoàn thiện nguyện đến với mục đích từ thiện, nhưng dần dần sau đó mọi thứ biến thành một hoạt động kinh doanh có lãi.

Nhiều cửa hàng và tổ chức từ thiện quần áo ở các nước giàu có bán hàng tồn kho dư thừa trên toàn cầu và thường điểm kết thúc là ở các nước châu Phi. Điều đó khiến Bobby Kolade và các nhà thiết kế khác khó cạnh tranh về mặt tài chính.

Với tư cách là một nhà thiết kế, Bobby Kolade đã nghĩ ra một cái gì đó mới nhưng giá cả bằng hoặc cao hơn một chút so với mức giá mà người dân ở Uganda nói chung và châu Phi nói riêng có thể mua được.

Annamma Joy – Giáo sư Marketing tại Đại học British Columbia cho biết, hệ thống bán quần áo cũ đã qua sử dụng là một con dao hai lưỡi. Nó là thách thức cho các nhà thiết kế, nhưng cũng đem đến tính bền vững khi quyền góp và cung cấp các lựa chọn giá rẻ cho những người có hoàn cảnh khó khăn.

Thiết kế lại quần áo cũ, trả lại cho người gửi

Bobby Kolade đang thực hiện dự án thời trang hoàn toàn từ quần áo cũ đã qua sử dụng lại có nguồn gốc ở Uganda mang tên “Return To Sender”. Trên tinh thần thiết kế lại quần áo cũ, phân phối lại chúng cho những nơi ban đầu chúng bị loại bỏ trước khi được chuyển đến châu Phi”.

Dự án “Return To Sender” của Bobby Kolade có nhiều thiết kế phi giới tính, vui tươi và đơn giản. Có những item trong số 250 mẫu của bộ sưu tập này là duy nhất, được làm từ quần áo được cắt sửa một cách đầy nghệ thuật. Giá bán ra thị trường của các thiết kế từ Buzigahill dao động từ 195 USD (khoảng 4,5 triệu đồng) đến 530 USD (khoảng 12,2 triệu đồng) tuỳ từng item khác nhau. Mỗi món đồ đều có nhãn “hộ chiếu”, xác định quốc gia xuất xứ và nguồn gốc của nó.

Mỗi sản phẩm đều có tag với đầy đủ thông tin xuất xứ, chất liệu, cách bảo quản…

Ban đầu, Bobby Kolade tìm số lượng lớn quần áo cũ từ các nhà kho khổng lồ tại Owino, được nhập từ những nước như: Anh, Đức và Canada. Sau đó, nhà thiết kế này xây dựng mối quan hệ với các nhà nhập khẩu quần áo, giao trực tiếp các kiện hàng được sản xuất tại Hàn Quốc, Mỹ…đến trực tiếp studio riêng. Tại đây, Bobby Kolade sẽ thiết kế và sản xuất quần áo cùng với đội ngũ thợ may của mình.

Sau khi tạo ra các sản phẩm hoàn thiện, Bobby Kolade sẽ chụp hình và đưa lên trang web của mình sau đó bán chúng cho mọi người trên khắp thế giới.

Những sản phẩm đẹp không kém gì đồ mới được tái chế từ quần áo cũ của Bobby Kolade

Bobby Kolade chia sẻ anh không buồn khi mọi người quyên góp quần áo cũ của họ và hiểu rằng đó là một hoạt động từ thiện. Nhưng nhà thiết kế đến từ Uganda hy vọng tất cả có thể giúp đóng góp cho các doanh nghiệp bằng cách mua lại những sản phẩm mang tính bền vững của anh ất.

“Chúng tôi đang cố gắng nói lên thông điệp rằng: ‘Này! Nghe này! Chúng tôi có thể tạo ra những thứ thú vị, mới mẻ, sáng tạo. Chúng tôi có thể xây dựng ngành công nghiệp nhỏ hơn ở đây. Hãy xem những gì chúng tôi đã làm được với những chất thải mà các bạn cung cấp này” – Bobby Kolade chia sẻ.

Cảm ơn bạn đã xem hết bài viết: Thiết kế lại quần áo được tặng từ thiện đẹp như mới

Giang (Lược dịch)

Spread the love