Piktina – Liệu việc mua sắm quá nhiều có khiến cho những nỗ lực hướng đến thời trang xanh “đổ sông đổ bể”?

Nỗ lực của ngành thời trang nhằm giảm tác động đến môi trường từ quần áo bị huỷ hoại bởi thói quan mua sắm quần áo mới đang diễn ra. Ở Anh, trung bình mỗi người mua 28 món đồ mới mỗi năm.

Trong khi nhiều công ty đang cố gắng giảm cường độ carbon và lượng nước trên mỗi tấn sử dụng trong sản xuất quần áo, thì trong báo cáo tiến độ hàng năm của các tổ chức nghiên cứu thì quần áo sản xuất mới lại đang tăng lên.

Việc mua sắm của người dân ở một quốc gia tại châu Âu vẫn đang trong đà tăng

Dệt may và thời trang chịu trách nhiệm cho 10% lượng khí thải carbon toàn cầu. Các công ty thời trang đã giảm 12% tác động của carbon đối với hàng dệt may và 4% nước trong khoảng thời gian từ năm 2019 – 2022. Tuy nhiên điều này dường như chưa “ăn thua” với khối lượng hàng dệt may được sản xuất và bán ra tăng 13%. Tỷ lệ sản xuất tăng có nghĩa là tổng lượng nước sử dụng thực tế đã tăng 8% trong giai đoạn này, trong khi con số giảm lượng carbon chỉ ở mức 2%.

Vì sản xuất rõ ràng có liên quan đến tiêu dùng nên người tiêu dùng đóng vai trò quan trọng trong tình huống này. Ở Anh, việc mua sắm nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khác ở châu Âu. Theo nghiên cứu, 1/4 quần áo trong tủ đồ của người dân không được mặc trong 1 năm và chỉ mặc một lần.

Các tổ chức nghiên cứu muốn những doanh nghiệp thiết kế quần áo có tuổi thọ cao hơn, độ bên và khả năng tái chế tốt.

Việc giảm mua sắm quần áo mới liệu có phải là điều quan trọng nhất để hướng đến thời trang nhanh?

Nếu nhìn nhận ở khía cạnh tích cực thì việc tăng cường sử dụng polyester và polyamide tái chế giúp giảm lượng vải làm từ nguyên liệu thô. Ngoài ra 3/4 số bông được các bên ký kết sử dụng hiện nay đều đến từ các nguồn cải tiến sáng tạo hơn.

Với việc ngày càng có nhiều thương hiệu và nhà bán lẻ thực hiện các chương trình thu hồi, khối lượng hàng dệt may đã qua sử dụng được thu thập và bán để tái sử dụng hoặc tái chế trong khoảng thời gian từ năm 2019 đến năm 2022 đã tăng gấp đôi.

Tuy nhiên, việc sản xuất quần áo mới đã làm lu mờ thị trường được yêu thích trước đó và khoảng cách giữa các sản phẩm hoàn toàn mới và các mặt hàng được yêu thích được bán vẫn còn rất lớn. Hàng dệt may đã qua sử dụng chỉ chiếm 9% tổng lượng hàng dệt may được đưa ra thị trường.

Cảm ơn bạn đã xem bài viết: Người nghiện mua sắm đang phá bỏ nỗ lực hướng đến thời trang xanh?

 

Pita (Lược dịch)

Spread the love