Piktina – Khi ngày càng có nhiều người tìm kiếm các lựa chọn thay thế quần áo thuần chay, da giả có thể giống như một lựa chọn hợp đạo đức. Tuy nhiên loại chất liệu thay thế này được làm từ nhựa dựa trên nhiên liệu hóa thạch, khó phân huỷ.

Mới đây, người mẫu Kylie Jenner ra mắt thương hiệu mới nhất của mình với những món đồ được làm gần như hoàn toàn bằng “da giả”. Bộ sưu tập bao gồm: áo khoác dài, váy ôm sát cơ thể, quần dài có khóa…

Chất liệu để làm nên những item này được cho khá dày dặn, trông như da thật…Nếu không tính đến có số lượng nhựa công nghiệp, thì đây có thể là một chất liệu cho thế hệ tương lai.

Kylie Jenner sử dụng da giả trong những sản phẩm mới của mình

Da giả đã phổ biến trong nhiều thập kỷ trước đây. Tuy nhiên, vấn đề là hầu hết da giả và da thuần chay là sản phẩm của ngành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch và không có hệ thống nào để tái chế chúng. Chúng ta chỉ đơn giản đang tạo ra một con quái vật bên ngoài, việc sản xuất chất liệu này gây ra khủng hoảng khí hậu và tình trạng ô nhiễm, phá hủy hệ sinh thái.

Đối với nhiều người, chất liệu cho thời trang có xuất phát từ động vật không phải là lựa chọn có đạo đức. Nhưng da giả chưa thực sự là lựa chọn lành mạnh, thân thiện với môi trường.

Da giả nói chung là một thuật ngữ không chính xác và mơ hồ. Nó đi kèm với tất cả những ám chỉ xung quanh những phẩm chất tích cực vốn có của da, những phẩm chất này khác xa với những phẩm chất của nhựa làm nguyên liệu thô về độ bền, tuổi thọ và khả năng phân hủy tự nhiên.

Lượng rác thải thời trang đang trở thành mối lo trên toàn thế giới

Phải có sự hiểu biết rõ ràng về toàn bộ vòng đời của sản phẩm và cuối cùng là điều gì sẽ xảy ra khi nó kết thúc vòng đời. Đáng buồn thay, nhiều sản phẩm may mặc này cuối cùng trở thành rác thải dệt may cách xa nơi chúng được mua và mặc lần đầu tiên hàng ngàn dặm.

Hiện nay chưa có quy định pháp luật nào quy định việc sản xuất và sử dụng các loại vật liệu này. Trong khi túi nhựa dùng một lần đã bị đánh thuế.

Mặc dù vậy xu hướng tìm kiếm vật liệu thay thế thân thiện với môi trường cũng được nhiều thương hiệu nghiên cứu phát triển. Các vật liệu thay thế khác có thể được làm từ chất thải nông nghiệp: ví dụ, sử dụng vật liệu còn sót lại từ quá trình sản xuất rượu vang hoặc từ cà chua, dứa và nấm. Tuy nhiên, cũng như nhiều loại da thật, thường cần một lớp PU để làm cho chúng bền và khó mòn hơn. Và các vật liệu hỗn hợp được phủ PU không thể tái chế được.

Da giả không phải là giải pháp thay thế hữu hiệu của ngành thời trang bền vững 

Chính vì vậy cần tìm giải pháp mới thay thế lớp PU này. Một loại vật liệu đầy hứa hẹn đang được phát triển từ carob (Hay còn gọi là Ceratonia siliqua là một loài thực vật có hoa trong họ Đậu) bởi Dio Kurazawa, người sáng lập công ty tư vấn thời trang bền vững Bear Scouts. Carob mọc rất nhiều ở trang trại của Kurazawa ở Bồ Đào Nha và vỏ được nghiền thành bột để tạo ra chất liệu giống dacó thể so sánh được về độ bền.

Ngoài ra còn có những người làm việc để sản xuất các mặt hàng da thật có đạo đức hơn. Nhà thiết kế Alice V Robinson đã thực hiện một cuộc thập tự chinh để làm điều đó, mua một con bò đực và thực hiện quá trình lâu dài để tạo ra một bộ sưu tập bao gồm áo khoác, áo khoác, giày, bốt, hai chiếc túi và một số phụ kiện nhỏ – tất cả đều được làm từ một con vật duy nhất.

Tương lai nào cho da giả trong ngành thời trang 

Nhưng sẽ mất thời gian để thay đổi diễn ra trên quy mô lớn và xét cho cùng, đây không chỉ đơn giản là tung ra một loại vật liệu mới mà còn là thay đổi toàn bộ hệ thống.

Cảm ơn bạn đã xem bài viết: Logic sai lầm của da giả

 

Vinnie (Lược dịch)

Spread the love