Piktina – Thân sen được kéo thành tơ, tạo ra vải với những đặc tính không kém gì lụa tơ tằm, thậm chí là vượt trội hơn nhờ tính bền vững.

Từ tháng 6 hằng năm là thời điểm bước vào mùa hoa sen, bên cạnh những bông sen tươi thắm làm ngây ngất lòng người, phần thân sen cũng được tận dụng để làm ra vải.

Lụa sen là một loại vải sang trọng, nổi tiếng với kết cấu đặc biệt, độ bền và độ bóng tự nhiên. Nó được làm từ sợi của cây sen, loài cây thuỷ sinh lâu năm có nguồn gốc từ các quốc gia Đông Nam Á như: Việt Nam, Thái Lan, Campuchia… Lụa sen thường được so sánh với lụa truyền thống, được coi là sự thay thế bền vững và đạo đức hơn.

Hoa sen không chỉ đẹp mà phần thân còn được dùng để làm thành vải lụa

Đặc tính nổi bật của lụa sen

Sợi của cây sen bền hơn nhiều so với sợi tơ tằm truyền thống, lý tưởng để dệt thành vải.  Lụa từ sen có khả năng chống rách, giãn và phai màu

Tơ sen cực kỳ nhẹ, khiến nó trở nên hoàn hảo đến tạo ra những bộ quần áo thoải mái, thoáng khí, phù hợp vào mùa hè.

Lụa sen có độ bóng tự nhiên, trở nên nổi bật khi được dệt thành vải.

Đồng thời lụa sen rất dễ nhuộm màu, cho phép các đơn vị dệt may hay nhà thiết kế thời trang tạo ra những trang phục độc đáo, sống động.

Lụa từ hoa sen có nhiều đặc tính nổi bật

Tính bền vững của lụa sen

Tính bền vững của lụa sen là một trong những lợi thế đáng kể. Việc trồng sen để lấy sợi không cần thuốc trừ sâu hay phân bón hoá học. Quá trình sản xuất lụa sen ít tốn năng lượng hơn nhiều so với các loại vải khác. Điều này có nghĩa là sản xuất tơ sen không gây ra thiệt hại về môi trường. Những lợi thế này giúp cho lụa sen trở thành lựa chọn bền vững hơn so với các loại vải khác. Tơ sen có khả năng phân huỷ sinh học và có thể được ủ phân.

Sự phổ biến của lụa sen gia tăng trong những năm gần đây nhờ vẻ ngoài sang trọng, sản xuất bền vững và những đặc tính vượt trội. Nhiều nhà thiết kế thời trang đánh giá cao sự nhẹ nhàng, bền và sáng bóng của lụa sen. Loại vải này cũng ngày trở trở nên phổ biến với những người tiêu dùng đang tìm kiếm quần áo được sản xuất bền vững, có đạo đức.

Nhiều nghệ nhân tâm đắc với nghề làm lụa từ hoa sen

Khi nhu cầu về lụa sen tiếp tục tăng, tiềm năng để nó trở thành một nhân tố quan trọng trong ngành thời trang bền vững cũng tăng theo.

Những tác động tích cực từ việc sản xuất lụa sen

Giảm sử dụng nước: Sản xuất lụa truyền thống cần một lượng nước lớn để nhuộm, giặt và xử lý. Trong khi đó tơ sen cần ít nước hơn nhiều.

Giảm lượng khí thải carbon: Trong khi sản xuất lụa truyền thống phát ra lượng lớn carbon dioxide, gây biến đổi khí hậu thì mặt khác, sản xuất tơ sen không cần đốt nhiên liệu hoá thạch, không phát thải khí nhà kính.

Tài nguyên bền vững: Lụa truyền thống được làm từ kén của những con tằm bị giết trong quá trình nhả tơ. Tơ sen được làm từ sợi của cây sen, có thể được thu hoạch mà không gây ra thiệt hại nào.

Giảm ô nhiễm: Sản xuất lụa truyền thống có thể gây ô nhiễm không khí, đất, nước với các hoá chất độc hại. Sản xuất tơ sen không sử dụng hoá chất độc hại, giảm ô nhiễm.

Sản xuất lụa từ tơ sen có nhiều tác động tích cực đến môi trường

Giảm chất thải: Sản xuất lụa tơ sen không làm phát sinh chất thải từ vải vụn, nước hay các vật liệu khác.

Giảm chi phí xử lý chất thải: Những chi phí để xử lý chất thải trước khi đưa ra môi trương không phải là vấn đề trong sản xuất lụa tơ sen

Tiết kiệm năng lượng: Sản xuất lụa tơ sen không tiêu tốn quá nhiều năng lượng trong các quá trình như nhuộm, giặt…

Quy trình sản xuất lụa tơ sen

Để sản xuất lụa từ sen thường trải qua những bước cơ bản gồm:

Thu hoạch cây sen

Làm sạch và xe thành sợi. Công đoạn này đòi hỏi những người thợ lành nghề để lấy đợi sợi tơ sen đúng kỹ thuật, không bị đứt.

Sau đó sợi được nhuộm, in bằng thuốc nhuộm tự nhiên rồi dệt thành vải

Cuối cùng được giặt sạch, hoàn thiện thành quần áo hoặc các sản phẩm khác.

Việc kéo tơ sen làm sao cho không đứt cũng đòi hỏi sự khéo léo

Sợi tơ sen có khả năng thấm hút cao, giúp vải có độ bóng mềm mại và tinh tế. Loại vải này cũng có khả năng chống nấm mốc, các chất gây dị ứng khác nên phù hợp với những ai có da nhạy cảm.

Lụa sen là một loại vải đa năng, có thể sử dụng trong nhiều ứng dụng khác nhau. Vẻ đẹp, độ bền khiến cho chất liệu này được tìm kiếm nhiều.

Cảm ơn bạn đã xem bài viết: Làm vải lụa từ tơ sen

 

Pita

Spread the love