Piktina – Từ những đường khâu đến cách kết hợp các chất liệu khác nhau, bạn có thể tái chế quần áo cũ trở nên mới mẻ hơn bao giời hết.

Có khi nào bạn thắc mắc việc những người thợ may thích sửa chữa quần áo bằng việc sử dụng các miếng chắp vá, trang trí đầy màu sắc vào các chỗ bị lỗi, rách? Hãy cùng Piktina khám phá xem nhé!

Với người thợ may, chiếc lỗ rách được vá một cách khéo léo là bằng chứng để thể hiện thứ gì đó vừa được tái chế. Cũng có thể nó không được hoàn hảo nhưng sức hấp dẫn lại đến từ những khiếm khuyết đó. Chính vì vậy điều quan trọng là bạn phải biết cách nên sửa chữa, may vá thế nào cho phù hợp.

Dưới đây là những cách để tái chế quần áo cũ thật sáng tạo và cực đơn giản, ai cũng có thể làm được.

Việc sửa chữa lại quần áo cũ là điều khá bình thường để tân trang lại những món đồ yêu thích

Phải có dụng cụ may đầy đủ

Muốn sửa chữa quần áo thì trước hết bạn phải có các dụng cụ phù hợp như: kim, chỉ, kéo cắt vải, gói ghim, bàn là…

Thực hành để hoàn thiện

Trước khi bắt tay vào sửa món đồ bị hỏng của mình, bạn nên nắm vững vài điều cơ bản trước. Hãy thực hành khâu, chắp vá các mảnh vải…để biết cách đi đường chỉ của bạn thế nào và liệu khả năng có bạn có thể biến một món đồ đang bị lỗi được hoàn thiện không.

Có đầy đủ dụng cụ và biết khâu vá quyết định rất nhiều đến sự thành công của việc tái chế đồ cũ

Các mũi khâu cơ bản

Khi mới bắt đầu, các chuyên gia khuyên bạn nên khâu theo đường thẳng, sao cho các mép vải gắn chặt với nhau. Các mũi khâu nên gọn gàng ở một bên và hãy nhớ luôn đi theo đường thẳng.

Che phủ các vết bẩn

Một đường khâu đẹp có thể che đi những vết bản nhỏ. Muốn che đi các vết bẩn trên trang phục, hãy khâu một đường viền xung quanh, sau đó lấp đầy nó bằng các mũi khâu sa tanh hoặc các loại đường khâu trang trí khác.

Có rất nhiều cách khâu khác nhau để các bạn có thể học hỏi

Vá lỗ

Giống như các vết bẩn, có nhiều cách để sửa chữa các lỗ hổng, bao gồm cả cách làm sạch và vá. Trước hết bạn cần xem lỗ đó nguyên nhân từ đầu mà ra. Với các lỗ ở đũng quần jean thì nên khâu bằng máy. Còn với lỗ ở đầu gối bạn có thể khâu tay với cách khâu Sashiko.

Khâu Sashiko là mũi khâu chạy, được thực hiện với một sợi chỉ tương phản, tạo ra các mẫu hình học đẹp mắt. Bạn có thể tìm ví dụ trên mạng để lấy cảm hứng cho cách khâu này.

Ngoài ra cũng có thể cắt một miếng dán theo hình dạng muốn ghim vào vị trí trên lỗ, sau đó lấy cây kim luồn chỉ và bắt đầu khâu ở mép bên ngoài sao cho miếng dán tệp hẳn vào lỗ.

Tự tay biến một món đồ cũ thành mới, quả thật rất thú vị đúng không nào?

Chỉ với những bước khá cơ bản và một chút khéo léo trong việc “xe chỉ luồn kim”, bạn có thể biến những trang phục đã cũ hoặc vô tình bị rách, lỗi…trở nên mới mẻ và hoàn thiện hơn. Hy vọng những hướng dẫn từ Piktina sẽ giúp ích cho các bạn nhé!

Cảm ơn bạn đã xem hết bài viết: Hướng dẫn các cách tái chế quần áo cũ đơn giản

Vinnie

Có thể bạn quan tâm:

Spread the love