Piktina – Từ bã cà phê, hạt sen, vỏ hàu…tưởng chừng là phế thải nhưng đều có thể biến thành vải tái chế, thậm chí là cao cấp để may nên những bộ trang phục sang trọng, độc đáo.

Bã cà phê, hạt sen…thu gom sẽ được nghiền nhỏ thành hạt có kích thước micro, nano, sau đó xử lý bằng cách trộn với polymer đệm và dệt thành sợi xơ dài, rồi dệt thành vải.

Loại vải này được gọi là “vải xanh”, không chỉ thân thiện với môi trường mà còn có tính ứng dụng cao, nhiều tính năng nổi trội so với các loại vải phổ biến trên thị trường như khử mùi, chống bám bẩn hiệu quả, khả năng chống nắng tốt, mỏng nhẹ nhanh khô…

Quần áo làm từ bã cà phê là nguyên liệu độc đáo trong ngành công nghiệp thời trang xanh

Các loại vải được làm từ phụ phẩm bã cà phê, hạt sen…thường có giá thành cao hơn so với các loại vải trên thị trường, tuy nhiên vẫn được yêu thích nhờ những tác động tích cực của nó trong ngành thời trang.

Bã cà phê và chai nhựa có thể kết hợp tạo thành sợi vải may quần áo với tính năng khử mùi hôi cơ thể.

Một số nguyên liệu khác cũng được sử dụng để tạo thành vải như: vỏ hàu, lá dứa…với những ưu điểm vượt trội.

Vỏ hàu cũng được sử dụng để làm thành vải

Còn sợi vải làm từ vỏ hàu có tính năng chống tĩnh điện, hạn chế vải dính vào người trong mùa đông, giảm bám bụi, phù hợp người có da nhạy cảm mùa lạnh; vải sợi sen khiến người mặc có cảm giác như đang hít thở khí trời ở công viên…

Vải từ sợi lá dứa có những ưu điểm đặc biệt

Sợi dứa là một trong những loại sợi cao cấp được nhiều nhãn hàng yêu thích nhờ đặc tính bền, đẹp và thấm hút mồ hôi tốt. Tuy giá thành sợi dứa cao hơn so với các loại sợi thực vật khác như sợi bông, gai, đay… nhưng lại nổi trội nhờ đặc tính bền và dai.

 

Cảm ơn bạn đã xem bài viết: Biến bã cà phê, hạt sen thành sợi vải 

 

Giang (Tổng hợp)

Spread the love