Piktina – Chuyện giặt đồ tưởng chừng như đơn giản, là việc làm hằng ngày nhưng nếu biết cách lưu ý sẽ giúp bạn tiết kiệm đáng kể, đồng thời còn hạn chế gây ảnh hưởng đến môi trường tự nhiên qua quá trình giặt ủi.

Từ việc chọn chu trình giặt phù hợp đế mẹo mua và sử dụng xà phòng giặt, có một số lưu ý hợp lý để đơn giản và tiết kiệm thời gian và tiền bạc trong quá trình giặt đồ.

Giặt quần áo cũng cần lưu ý để tiết kiệm hơn

Giặt ít hơn

Cách đơn giản nhất để tiết kiệm tiền giặt ủi đó là giặt ít hơn. Georgia McCorkill, một giảng viên thời trang của trường RMIT cho biết tần suất giặt ủi của chúng ta cao hơn nhiều so với nhu cầu vệ sinh quần áo thực tế. Thay vì bỏ tất cả mọi thứ vào máy giặt vào cuối ngày, thì hãy phát triển những thói quen về việc giữ quần áo luôn mới và sạch sẽ trước tiên.

Ví dụ đơn giản như treo quần áo lên móc, giá đỡ thay vì vứt ra sàn. Phơi quần áo gần cửa sổ, có nắng và cất gọn vào tủ sau khi phơi.

Phân loại quần áo khi giặt 

Những điều này nên áp dụng với những món đồ như: quần jean, áo khoác, áo sơ mi…Sấy và hấp đặc biệt hữu ích với quần áo chỉ giặt khô, tốn kém khi giặt sạch. Đồng thời cũng nên cân nhắc việc giặt tay những loại quần áo chỉ giặt khô.

Tiếp đến là đồ tập thể thao, đồ lót, áo phông…cần cách giặt khác. Ví dụ như đồ lót có thể được giặt tay trong khi bạn đang tắm để tiết kiệm nước.

Lựa chọn chu trình phù hợp trên máy giặt

Máy giặt là nơi đầu tiên cần quan tâm khi nói đến việc tiết kiệm tiền giặt ủi. Nếu chỉ giặt một nửa công năng của chiếc máy, bạn đang sử dụng gấp đôi lượng điện năng và chất tẩy rửa. Chính vì vậy hãy ngừng giặt cho đến khi có một mẻ quần áo đầy, phù hợp với khối lượng cho phép của máy.

Lựa chọn chu trình phù hợp khi giặt máy

Tiếp theo là kiểm tra nhiệt độ đang giặt, nhiệt độ càng cao thì càng tốn nhiều điện năng. Ngoài ra hãy chú ý đến bộ lọc máy giặt, thường xuyên làm sạch, đọc kỹ hướng dẫn sử dụng của máy để đảm bảo mọi thứ hoạt động hiệu quả.

Mua xà phòng, nước giặt đảm bảo chất lượng và sử dụng vừa đủ

Giảm sử dụng chất tẩy rửa là một cách để tiết kiệm. Theo đó chỉ cần dùng 1/3 lượng bột giặt được khuyến nghị vẫn làm sạch quần áo một cách hiệu quả. Nên sử dụng xà phòng giặt dạng lỏng (nước giặt).

Điều quan trọng vẫn là sử dụng chất tẩy rửa tốt, đảm bảo chất lượng. Đồng thời bạn có thể mua dạng chai/túi lớn, được giảm giá, không phải đắt nhất là tốt nhất mà nên chọn các thương hiệu uy tín, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, tại các siêu thị, đại lý.

Các chất tẩy rửa nên được sử dụng ở mức độ nhất định

Phơi khô thay vì phụ thuộc vào máy sấy

Luôn phơi khô thay vì cho vào máy sấy quần áo sẽ giúp tiết kiệm năng lượng và tiền bạc nhiêu hơn. Ngay cả khi thời tiết không nắng đủ để làm khô quần áo, bạn cũng nên để chúng khô tự nhiên, mặc dù sẽ lâu hơn một chút, nếu không thể mới cần đến máy sấy.

Làm như vậy không chỉ giúp tiết kiệm năng lượng, tiền bạc mà con giúp cho quần áo bền hơn, sử dụng được lâu hơn.

Phơi khô quần áo là phương án nên ưu tiên

Không lạm dụng chất làm mềm vải

Các sản phẩm như chất làm mềm vải, hạt giặt, chất tạo mùi trong máy giặt là điều không thực sự cần thiết. Nếu có thể nên hạn chế sử dụng. Chúng vừa khiến cho hoá đơn mua sắm dành cho việc giặt ủi của bạn tăng lên, đồng thời phát thải ra môi trường theo nguồn nước những chất nguy hại khác.

Hãy giặt quần áo tiết kiệm chi phí và năng lượng hơn nhé!

Cảm ơn bạn đã xem bài viết: Mẹo hay lưu ngay: Cách tiết kiệm tiền giặt ủi, lại giúp bảo vệ môi trường

 

Pita (Lược dịch)


Spread the love