Piktina – Sự phát triển của công nghệ biến lá dứa thành sợi vải, may thành quần áo giúp ngành thời trang xanh tại Việt Nam tiếp cận gần hơn với thế giới.

Trong chương trình truyền hình Shark Tank (mùa 5), Ecosoi – đơn vị chuyên cung cấp nguyên liệu sợi thiên nhiên đặc biệt làm từ lá dứa đã có màn gọi vốn thành công với 100.000 USD (khoảng 2,35 tỷ đồng) cho 20% cổ phần.

Sự xuất hiện của Ecosoi với những tiêu chí xanh đã góp phần tạo dấu ấn với các tín đồ thời trang tại Việt Nam nói chung và những ai quan tâm đến tính bền vững trong thời trang nói riêng.

Được biết Ecosoi do chị Vũ Thị Liễu và các cộng sự thành lập nhằm tạo ra các sản phẩm may mặc, nguyên liệu từ tự nhiên, có tính thân thiện cao với môi trường. Đây được đánh giá là bước tiến tạo đà thuận lợi cho con đường xanh hoá ngành thời trang Việt Nam, mở đường cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực này có thể phát triển và tiếp cận gần hơn với ngành thời trang xanh trên thế giới.

Lá dứa được sử dụng để tạo thành vải

Ngành thời trang Việt Nam đang ngày càng ghi nhận nhiều loại vải xuất phát từ thiên nhiên, tận dụng nhiều vật liệu thuần chay, thân thiện với môi trường.

Cách đây không lâu, vải da từ con giấm được người đẹp Hương Ly đem lên sân khấu cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2022 gây tiếng vang lớn trong lĩnh vực thời trang xanh. Loại vải da này được sản xuất hoàn toàn nhờ quá trình nuôi con giấm ăn Scoby.

Scoby được nuôi trong nước trà, đường, có màu đục ngà. Sau 3 tuần được nuôi, Scoby phát triển thành mảng to, dày hơn 1,5cm. Sau đó, mảng da này sẽ được mang đi phơi 3 – 8 ngày, tuỳ điều kiện nắng, nhiệt độ. Sau đó, chúng sẽ trở thành mảnh da, như da thông thường, có thể may trang phục.

Vào giữa tháng 9 tới, Hương Ly sẽ cùng NTK Trần Hùng đem đến London Fashion Week, hứa hẹn đánh dấu một cột mốc mới của ngành thời trang xanh Việt Nam trên bản đồ thế giới.

Chiếc váy dạ hội tuyệt đẹp làm từ con giấm ăn của Hương Ly

Trên thế giới, quả dứa cũng được nhiều nơi tận dụng để làm thành sợi vải. Tại Philippines từng phát minh ra một loại vải quý hiếm có tên piña từ lá cây dứa. Sau khi thu hoạch lá cây và tước bỏ các cạnh gai, những thợ làm vải piña sử dụng miểng sứ chài bỏ gai, để lộ thớ dứa ra ngoài. Sau cùng, họ thay miểng sứ bằng miếng vỏ dừa nhẹ nhàng hơn. Khi những sợi tơ mảnh như tóc xuất hiện, chúng được gột rửa hoàn toàn trong “nước sông thuần khiết” để loại bỏ đường glucose còn sót lại. Sau khi hong khô, thớ dứa vòng lộn với nhau, dính chặt thành chỉ mành và được dệt thành vải.

Năm 2021, anh Nguyễn Văn Hạnh ở Quỳnh Lưu (Nghệ An) cũng đã tận dụng lá dứa để làm thành sợi vải. Anh Hạnh sử dụng bàn chải đánh thủ công lá dứa để lấy sợi. Thấy cách làm này quá kém hiệu quả, anh cùng một số thợ cơ khí nghiên cứu, chế tạo máy đánh sợi. Sau khi tạo sợi vải từ lá dứa thành công, nhiều đơn vị sản xuất túi xách, may các sản phẩm thời trang đã liên hệ với anh Hạnh để đặt mua loại sợi thân thiện với môi trường này.

Từ lá dứa có thể sử dụng để tạo ra các loại vải bền đẹp

Hy vọng trong tương lai, tại Việt Nam sẽ có thêm nhiều những đơn vị, cá nhân phát triển các sản phẩm sợi vải thân thiện với môi trường, có thể từ dứa hay nhiều loại nguyên liệu thiên nhiên khác.

 

Cảm ơn bạn đã xem bài viết: Công nghệ sản xuất quần áo từ lá dứa tại Việt Nam

 

Pita

Spread the love