Piktina – Một tương lai với những sản phẩm dệt may thân thiện với môi trường đang dần được phát triển trong ngành thời trang.

Từ quần jean có thể phân huỷ sinh học đến trang sức vàng tái chế, với tầm nhìn xa xỉ mới về việc nâng cấp từ LVMH và hoạt động từ thiện mới từ Chloé đã mang đến một số cải tiến mới thú vị cho tủ quần áo và bộ mặt ngày càng bền vững của giới thời trang.

(LVMH: là tập đoàn quốc tế của Pháp chuyên kinh doanh các mặt hàng xa xỉ. Tập đoàn sở hữu nhiều nhãn hiệu thời trang và làm đẹp cao cấp lừng danh thế giới như Louis Vuitton, Dior, Bvlgari, Céline, Givenchy, Tiffany & Co, Fendi…)

Tái chế là hoạt động đang được phát triển để hướng đến thời trang bền vững

Ba lô tái chế

Thương hiệu Gabriela Hearst đã hợp tác cùng Chloé để phát triển kho quần áo cũ thành những sản phẩm tái chế. Đây được xem như một mô hình từ thiện mới trong thời trang, Chloé cùng Sheltersuit Foundation, một tổ chức phi lợi nhuận chuyên tạo ra các sản phẩm bảo vệ (và có khả năng cứu sống) từ những đồ không còn sử dụng. Và chiếc ba lô làm từ vật liệu tái chế từ khi lưu trữ của Chloé là một ví dụ điển hình.

Mỗi chiếc ba lô được bán ra, sẽ có một khoản kinh phí được sử dụng để sản xuất những chiếc áo khoác đi kèm với túi vải thô hoặc túi ngủ tuỳ chọn. Đây vừa là quần áo, vừa là nơi trú ẩn cho con người trong những điều kiện khắc nghiệt.

Người sáng lập Sheltersuit Foundation – Bas Timmer chia sẻ sau 7 năm hoạt động và 12.500 bộ quần áo được quyên góp đã mang lại cho tổ chức của ông những giá trị quan trọng. Dự án này được đánh giá mang ý nghĩa trong ngắn hạn nhưng có tác động tích cực lâu dài cho hàng nghìn người.

LVMH từ lâu đã có một kho lưu trữ vải và da bền vững phục vụ cho hoạt động sản xuất ổn định của các thương hiệu. Nhưng từ cuối năm 2021, tập đoàn xa xỉ này đã nâng cấp mục tiêu trở thành nguồn cung cấp hàng dệt may hàng đầu cho các nhà thiết kế mới nổi ở châu Âu.

Những chiếc quần jean có thể phân hủy sinh học

Quần jean/denim là một trong những mặt hàng chủ lực của quần áo được yêu thích bậc nhất trên thế giới. Cần khoảng 6.813 lít nước để phát triển đủ bông sản xuất một chiếc quần jean, chưa tính đến quá trình nhuộm và giặt.

Thương hiệu denim AG có trụ sở tại LA (Mỹ) đã bắt đầu thay đổi tất cả những con số trên với The Jean of Tomorrow, với giải pháp được tìm ra liên quan đến sợi gai dầu, thuôc nhuộm có nguồn gốc từ thực vật và nút hạt corozo. Kết quả là 100% loại quần áo được sản xuất từ những chất liệu này có thể phân huỷ sinh học.

Có thể chôn lấp chất liệu denim/jean và nó sẽ tự động phân huỷ. Tuy nhiên, AG vẫn khuyên khách hàng nên giữ gìn những sản phẩm quần denim/jean của mình đúng cách và thật bền lâu. Nếu đã cũ, có thể tái chế để sử dụng lại hoặc cho tặng

Những dự đoán cho rằng việc khả năng phân huỷ sinh học trong trang phục sẽ trở thành một phần phổ biến trong giới thời trang.

Ở một chiến tuyến khác, thương hiệu Stella McCartney đã cho ra mắt giày dép dùng trong mùa đông với phần đế có thể phân huỷ sinh học được làm từ nhựa nhiệt dẻo. Nhà mốt Richard Malone sử dụng sợi phân huỷ sinh học trong bộ sưu tập của mình.

Những sáng kiến về chất liệu mới ngày càng bền vững hơn từ các thương hiệu có lẽ là bài kiểm tra tính bền vững, và tìm cách trả lời cho câu hỏi “Có thể tái sinh quần áo hay không?”.

Trang sức tái chế

Khi nói đến đồ trang sức bền vững, kim cương là thứ có xu hướng thu hút sự chú ý nhiều hơn. Trong nhiều năm trở lại đây, sự xuất hiện của những viên đá được tạo ra trong phòng thí nghiệm thân thiện với môi trường trở thành trào lưu.

Tuy nhiên, đây là thời điểm của vàng. Bộ sưu tập trang sức Reticulated của John Hardy sử dụng 100 vàng tái chế. Hay đơn cử như gã khổng lồ trong lĩnh vực trang sức là Tiffany & Co. và Bulgari cũng bắt đầu sử dụng vàng khai hoang trong bộ sưu tập của họ. Một số thương hiệu khác như Monica Vinader, Emafa Cole…cam kết sử dụng 100% bạc và vàng khai hương. Và Pandora, thương hiệu trang sức lớn nhất thế giới đặt mục tiêu như vậy vào năm 2025.

Tại thung lũng Silicon, Bộ sưu tập Generation được tạo nên bởi cựu Giám đốc điều hành quá cố của Tesla, Boryana Straubel…đang thực hiện phần việc của mình để giám thiểu ô nhiễm do quá trình khai thác vàng (gồm cả bạc và bạch kim) gây ra. Đây là thương hiệu trang sức gần như đầu tiên và duy nhất tôn vinh sứ mệnh của Straubel là “Giúp các gia đình tích luỹ tài sản bằng hiện kim bền vững với môi trường, tôn vinh những thành tựu có ý nghĩa nhất trong cuộc sống”.

Cảm ơn bạn đã xem bài viết: Tương lai của thời trang: quần jean phân huỷ sinh học và hơn thế nữa

Vinnie (lược dịch)

Spread the love