Piktina – Bền vững đang là xu hướng chủ đạo không chỉ trong thời trang mà còn với nhiều ngành nghề khác.

Hơn 1 thập kỷ trước, tính bền vững bắt đầu trở thành một từ thông dụng trong ngành, nhưng bây giờ nó là một kỳ vọng của thời trang. Các thương hiệu, nhà thiết kế và khách hàng tiếp tục khám phá các giải pháp mới với sứ mệnh vì một tương lai tươi sáng hơn.

Nỗ lực thúc đẩy tình bền vững cũng được quảng bá rộng rãi ở nhiều cuộc thi sắc đẹp, nơi thời trang luôn là yếu tố rất quan trọng. Như tại Hoa hậu Hoàn vũ 2022 nơi người đẹp Mỹ R’Bonney Gabriel đăng quang danh hiệu cao nhất. Cô truyền cảm hứng từ đam mê với ngành công nghiệp thời trang bền vững. Cam kết bền vững và bảo vệ môi trường được Gabriel thể hiện xuyên suốt cuộc thi.

Tính bền vững đang trở thành xu hướng chủ đạo trong nhiều ngành nghề

Gabriel đã thiết kế một số trang phục từ vật liệu tái chế để dự thi Hoa hậu Hoàn vũ 2022, sử dụng thuốc nhuộm tự nhiên, vỏ chai nước đã qua sử dụng, vải vụn…

Tiếp đó là tư duy bền vững của Gabriel. Người truyền cảm hứng cho hành trình sống tiết kiệm và tự may quần áo của cô là mẹ. Khi bước chân vào lĩnh vực thời trang, Gabriel nhận thấy rằng thời trang nhanh đã gây ra hậu quả rất lớn cho môi trường và xã hội, ngành thời trang đứng thứ 2 trong số các ngành gây ô nhiễm hàng đầu thế giới. Vì vậy cô nghĩ bản thân cần phải là một phần của sự thay đổi.

Năm 2020, Gabriel bắt đầu công việc kinh doanh riêng, nơi cô thực hiện các bộ sưu tập quần áo từ vải vụn và đồ cũ. Người đẹp không ngần ngại bày tỏ sự đam mê với tái chế quần áo.

Hoa hậu Hoàn vũ thế giới 2022 Gabriel

Tuy nhiên để hướng đến thời trang bền vững, không phải “tái chế” là bản chất cốt yếu. Gabriel minh bạch với các vật liệu mà cô sử dụng, đồng thời đến các trường học và cộng đồng để truyền cảm hứng đến thế hệ trẻ có ý thức hơn về môi trường.

Gabriel không phải là người duy nhất kết hợp các yếu tố thân thiện với môi trường vào trang phục. Hoa hậu Hoàn vũ Thái Lan cũng gây ấn tượng với chiếc váy được làm từ những vỏ nắp chai lấp lánh, bắt mắt. Đặc biệt ý nghĩa của nó còn thể hiện sự tôn trọng với cha mẹ khi gia đình người đẹp xuất thân nghèo khó, phụ huynh phải làm công việc thu gom gác để kiếm sống. Dù không giành được vị trí cao nhất nhưng thông điệp bền vững và ý nghĩa xúc động mà cô truyền tải xứng đáng được trân trọng.

Chiếc váy đặc biệt của Hoa hậu Hoàn vũ Thái Lan 2022 tại đấu trường Hoa hậu Hoàn vũ thế giới

Tại Việt Nam, người đẹp Hương Ly cũng từng gây chú ý khi mặc váy dạ hội từ chất liệu tự nhiên được làm từ con giấm Scoby. Hương Ly hợp tác cùng nhà thiết kế Trần Hùng, người luôn theo đuổi xu hướng thời trang bền vững để tự nuôi con giấm ăn tạo thành da may váy.

Đây là một sự lựa chọn da bền vững vì hầu như không có C02 được tạo ra khi sản xuất nguyên liệu thiết kế, hơn nữa Scoby có khả năng phân huỷ sinh học và tốt cho đất. Trước đó Hương Ly cũng mặc một chiếc váy hoa làm từ vải vụn để dự thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2022.

Da làm từ giấm Scoby được tạo thành chiếc váy tuyệt đẹp cho Hương Ly

Hương Ly toả sáng và lan toả thông điệp thời trang bền vững

Hằng ngày, mọi người đang cố gắng tìm ra giải pháp cho chất thải từ ngành công nghiệp thời trang tạo ra. Ở các trường học cũng cố gắng suy trì trí tưởng tượng, kỹ năng giải quyết vấn đề của học sinh để giúp tạo ra sự thay đổi từ thế hệ trẻ.

Thật vui khi thấy rằng việc tái chế từ rác đang được nâng tầm ở những cuộc thi tầm cỡ. Mặc dù vẫn những vật liệu được sử dụng vẫn không thực sự mới, nỗ lực hướng đến ngành thời trang bền vững vẫn đang trên hành trình dài.

Cảm ơn bạn đã xem bài viết: Tính bền vững đang chiếm lấy trái đất?

 

Vinnie (Lược dịch)


Spread the love