Piktina – Dưới đây là những nguyên nhân lý giải vì sao xu hướng trên thế giới hiện nay lại gắn liền với thời trang bền vững!

Thuật ngữ thời trang bền vững (tiếng Anh là sustainability fashion hay eco-fashion) là quá trình thương hiệu thay thế thời trang nhanh truyền thống (fast fashion) bằng những chất liệu có tác dụng giảm thiểu ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường. Tùy theo mỗi khu vực/cá thể khác nhau mà họ lựa chọn phương thức duy trì sự bền vững khác nhau.

Rác thải thời trang trở thành mối đe dọa tiềm tàng với môi trường Trái Đất

Nguyên nhân lớn nhất mà xu hướng thời trang bền vững không ngừng bành trướng trên thế giới, chính là hạn chế chất thải. Mỗi năm, một số lượng rác thời trang khổng lồ đổ vào môi trường, bao gồm vải vóc hay quần áo đã qua sử dụng. Trong khi đó, những thương hiệu thời trang bền vững lại chú trọng sản xuất từ chất liệu lâu bền và có thể tái chế nhiều lần trong chu kỳ. Nhờ vậy, khách hàng cũng tiết kiệm được một khoản tiền để thay đổi quần áo cũ.

Thời trang bền vững giúp hạn chế khí carbon và những khí thải nhà kính khác.

Đồng thời, thời trang bền vững giúp giảm lượng carbon và khí thải nhà kính do trong quá trình tái chế, xử lý vật liệu phân huỷ sinh học tự nhiên không cần dùng nhiều chất hoá học như các ngành thời trang nhanh khác.

Theo thống kê, lượng nước sử dụng trong sản xuất thời trang bền vững ít hơn rất nhiều so với thời trang nhanh.

Tương tự, thời trang bền vững còn tiết kiệm tối đa lượng nước sử dụng trong nhà máy. Ước tính trung bình của nền công nghiệp thời trang nhanh, cứ mỗi chiếc áo sơ mi thành phẩm sẽ hao phí 2.720 lít nước, và 7.000 lít nước cho một chiếc quần jeans. Tuy nhiên, thời trang bền vững chủ yếu dùng hàng dệt hữu cơ như sợi lanh, gai dầu… cần ít nước hơn trong quá trình sản xuất.

Thời trang bền vững cam kết bảo vệ nhân quyền của người lao động.

Theo một thống kê, ngành công nghiệp thời trang nhanh sử dụng lao động giá rẻ tại các quốc gia đang phát triển, gồm phụ nữ và trẻ em nên thường dẫn đến tình trạng bóc lột sức lao động, tiền công thấp. Ngược lại, thương hiệu thời trang bền vững ưu tiên cho điều kiện an toàn của nhân công vì cam kết đảm bảo quyền lợi con người.

Chất liệu từ động vật như da, lông, sừng… đều bị cấm khi sản xuất thời trang bền vững.

Cuối cùng, các thương hiệu thời trang bền vững quy định không sử dụng chất liệu từ động vật như lông, da, sừng thú. Điều đó góp phần to lớn hạn chế nạn săn bắt động vật hoang dã mỗi năm và bảo vệ hệ sinh thái động vật cân bằng xung quanh cuộc sống con người.

Phương Thảo

Spread the love