Piktina – Những chiếc túi không chỉ là phụ kiện để mang xách, mà còn là chi tiết điểm tô thêm cho trang phục rất ấn tượng.

Mới đây, Dua Lipa xuất hiện tại MET GALA 2023 với chiếc váy có túi của Chanel hay NTK Christopher John Rogers cũng vừa cho ra mắt bộ sưu tập với những thiết kế có các chiếc túi khổng lồ cách đây vài ngày. Từng là một item thực dụng để mang, xách đồ giờ đây lại là đồ vật trang trí, những chiếc túi nhanh chóng trở thành hoạ tiết nổi bật trong mùa này. Nó thực sự xuất hiện ở khắp mọi nơi trong thời trang.

Chiếc váy có túi của Dua Lipa tại MET GALA 2023

Trên thực tế, thiết kế túi trên trang phục hiện nay đã quá phổ biến. Bạn hoàn toàn có thể từ bỏ túi xách mà vẫn có thể cất mọi thứ trong trang phục của mình. Mặt khác, những chiếc túi xách cũng đang được thay đổi hoàn toàn, ví dụ như thương hiệu Fendi dẫn đầu xu hướng với những chiếc túi bánh mì Baguette được bọc trong túi đúng theo nghĩa đen.

Đây là thời điểm thú vị để những chiếc túi có mặt ở khắp mọi nơi vì chúng tượng trưng cho tính thiết thực và tiện ích, đồng thời cũng có nguồn gốc sâu xa trong thời trang quần áo bảo hộ lao động. Sự “sang trọng thầm lặng” đang là chủ đề mới trong thời trang, chính vì vậy những chiếc túi thái quá lại là điều bị trái ngược so với xu hướng.

Các bộ sưu tập Thu Đông 2023 nhấn mạnh vào khả năng ứng dụng và sự tinh tế mang nét cổ điển. Nhiều nhà mốt như: Fendi, The Row, Bottega Veneta…ưa chuộng những chiếc áo cài cúc có túi, vest hay đơn giản là tất cả đều có túi.

Túi được thêm thắt khéo léo vào trang phục

Xu hướng liên quan đến những chiếc túi có thể bắt nguồn từ cuối năm ngoái, khi các thương hiệu bắt đầu thêm thắt chi tiết túi vào trang phục. Trở lại thời trang những năm 2000, các biểu tượng phong cách như David Beckham, Victoria, Brad Pitt, Jennifer Aniston…thường mặc những chiếc quần rộng thùng thình với nhiều túi. Thường sẽ có từ 15 chiếc túi lớn nhỏ khác nhau được thiết kế trên một chiếc quần như vậy.

Chưa hết, lịch sử của những chiếc túi trong thời trang phục nữ còn xa hơn, đại diện cho một thứ còn quan trọng hơn. Vào thế kỷ 17, phụ nữ bắt đầu đeo túi có dây buộc. Sự xuất hiện và phổ biến của túi có dây buộc là thời điểm xác định, cho phép người phụ nữ có thể mang theo tài sản của họ, giống chức năng của túi xách bây giờ.

Và sau đó, những chiếc túi mang ý nghĩa giới tính. Cuối thế kỷ 17, nam giới thường sử dụng túi có sẵn trên trang phục của họ, còn phụ nữ mới đeo túi dây buộc khi đi ra ngoài. Đến cuối thế kỷ 19, túi bắt đầu tượng trưng cho sự độc lập, địa vị và sự linh động.  Đồng thời bắt đầu có sự liên kết giữa nam giới và nữ giới. Thậm chí hình ảnh chiếc túi còn được đưa vào chính trị, trong những cuộc bầu cử và đòi quyền bình đẳng vào thế kỷ 20.

Những trang phục có túi lớn được ưa chuộng hơn

Nếu có một điều luôn đúng trong thời trang, thì đó là phụ nữ luôn có nhiều túi hơn. Ngày càng nhiều phụ nữ yêu cầu có nhiều túi trên quần áo. Ngành công nghiệp thời trang cũng đã nhận ra điều này và cung cấp một thị trường riêng cho nó. Túi làm cho quần áo đắt tiền hơn khi sản xuất.

Việc quần áo có nhiều túi cũng được nhận xét bắt nguồn từ sau dịch Covid-19, khi nhiều người ưu tiện sự tiện lợi, đi ra khỏi nhà và trở về một cách hiệu quả nhất có thể. Nghĩa là có thể bỏ điện thoại, chìa khoá hay bất cứ thứ gì vào túi trên trang phục mà không cần phải xách thêm. Những chiếc túi cũng được các thương hiệu thời trang cao cấp thiết kế tinh tế, nhưng Prada thêm túi vào găng tay hay các mẫu túi đeo chéo ngang lưng tiện lợi.

Trang phục có túi là xu hướng thời trang mới trong năm 2023

Tuy nhiên nếu từ bỏ túi xách, chúng sẽ trở thành vật trang trí, sưu tầm hoặc thú vị hơn.  Nhưng thời trang không bao giờ thực sự chỉ là hình thức đáp ứng chức năng.

Cảm ơn bạn đã xem bài viết: Sự trỗi dậy của những chiếc túi

 

Vinnie (Lược dịch)


Spread the love