Piktina – Nhà mốt đến từ Mỹ công khai gửi lời xin lỗi đến người dân Mexico vì những tranh cãi xung quanh việc chiếm dụng văn hoá quốc gia này.

Hôm thứ 5 (ngày 20/10), Beatriz Gutierres Muller – Nhà văn, nhà nghiên cứu và là vợ Tổng thống Mexico đã đăng tải một hình ảnh lên Instagram về chiếc áo khoác của Ralph Lauren và cho rằng thương hiệu này đang sao chép thiết kế lấy cảm hứng từ văn hoá cộng đồng bản địa ở Contla và Saltillo của Mexico.

Vào thời điểm đăng bài, chiếc áo khoác được bán lẻ tại một số cửa hàng bách hóa với giá 360 USD (khoảng 8,9 triệu đồng). 

“Gửi đến Ralph Lauren, chúng tôi nhận thấy rằng các bạn đã quan tâm đến các chi tiết về văn hoá của Mexico, đặc biệt là những thiết kế được tạo ra từ tổ tiên bảo tổn truyền thống dệt may. Tuy nhiên, đã có sự sao chép, đạo nhái xảy ra và việc này là bất hợp pháp. Ít nhất hãy thừa nhận điều đó. Tôi hy vọng rằng các bạn hãy đền bù thiệt hại cho các cộng đồng ban đầu bằng sự tận tâm chứ không phải là vì lợi nhuận” – Bà Beatriz Gutierres Muller chia sẻ.

Chiếc áo của Ralph Lauren gây tranh cãi vì lạm dụng văn hoá của Mexico

Ralphn Lauren mới đây đã gửi lời xin lỗi và thông báo sẽ thực hiện đảm bảo lợi ích với cộng đồng ban đầu mà các sản phẩm đã rạo ra.

“Chúng tôi bất ngờ khi biết rằng các sản phẩm đó được bày bán. Khi phát hiện ra các giá trị văn hoá xuất hiện trong những sản phẩm của mình, đã ngay lập tức ban hành chỉ thị huỷ bỏ ra khỏi các kênh bán hàng. Hiện chúng tôi đang tiến hành một cuộc kiểm tra khẩn cấp để xác minh các mặt hàng này còn trên thị trường hay không và đảm bảo nó sẽ được thu hồi ngay lập tức” – Đại diện Ralph Lauren chia sẻ.

Trước đó vào tháng 6, Ralph Lauren từng thông báo sẽ áp dụng các hoạ tiết thiết kế bản địa truyền thống vào những sản phẩm của mình với mục đích mở rộng quy mô trong tương lai, thậm chí đào tạo nhận thức văn hoá trong thời trang.

Trước Ralph Lauren, Bộ trưởng Bộ văn hoá Mexico cũng đã cảnh báo với các thương hiệu thời trang như: Louis Vuitton, Isabel Marant…vì đã chiếm đoạt các giá trị văn hoá cộng đồng của đất nước này.

Ralph Lauren Corporation là một công ty thời trang công khai của Mỹ được thành lập vào năm 1967 bởi nhà thiết kế thời trang người Mỹ Ralph Lauren. Công ty có trụ sở chính tại thành phố New York và sản xuất các sản phẩm từ phân khúc tầm trung đến cao cấp.

 

Cảm ơn bạn đã xem bài viết: Ralph Lauren xin lỗi vì chiếm dụng văn hoá Mexico

 

Pita

Spread the love