Piktian – Esteban Sinisterra Paz là nhà thiết kế may mắn được chọn để làm trang phục riêng cho tân phó tổng thống của Colombia.

Esteban Sinisterra Paz là một nhà thiết kế thời trang chỉ mới 23 tuổi, đến từ nơi có cuộc sống nghèo khó tại Colombia. Sau khi bắt đầu sự nghiệp thời trang chưa lâu, kì tích đã đến với Esteban Sinisterra Paz khi anh được chọn trở thành nhà thiết kế riêng của tân phó tổng thống.

Francia Márquez – Nhà hoạt động môi trường nổi tiếng và là nữ phó tổng thống da màu đầu tiên của Colombia là người đã đặt may váy áo riêng từ Esteban Sinisterra Paz.

“Khi tôi nhận được cuộc gọi từ bà ấy, nó thật sự rất tuyệt vời. Không chỉ về tôi mà còn về toàn bộ cộng đồng của chúng tôi nữa. Đó là câu chuyện được viết nên bởi tất cả những người bị loại trừ và phớt lờ. Nhưng đến một ngày họ có thể đứng lên và cất cao tiếng nói” – Esteban Sinisterra Paz chia sẻ.

Esteban Sinisterra Paz – Nhà thiết kế thời trang 23 tuổi đi lên từ đống đổ nát do chiến tranh và được phó tổng thống Comlombia tín nhiệm

Márquez là một người mẹ đơn thân, từng làm giúp việc gia đình. Bà từng giành giải thưởng Goldman danh giá vào năm 2018 vì hoạt động chống lại khai thác một mỏ vàng trong chính ngôi làng của mình bằng việc dẫn đầu 80 phu nữ trong cuộc hành quân dài 350 dặm đến Bogotá.

Francia Márquez – Nữ phó tổng thống da màu đầu tiên của Colombiz

Giống như Márquez, Esteban Sinisterra Paz cũng phải trải qua khoảng thời gian sống di tản do cuộc xung đột ở Colombia với các nhóm phiến quân. Esteban Sinisterra Paz đã trốn khỏi nhà của mình ở tỉnh Narino phía Tây Nam Colombia khi còn nhỏ lúc các cuộc chiến trở nên căng thẳng. Anh cay đắng thừa nhận bản thân là một trong số ít những người trẻ ở Colombia có thể thoát khỏi chiến tranh.

Năm mới 5 tuổi, Esteban Sinisterra Paz cùng gia đình đến nhà người bà nội lánh nạn. Bà của anh là một người thợ may. Đây cũng là cơ duyên khiến Esteban Sinisterra Paz tiếp xúc với kim chỉ, may vá. Anh chàng giúp đỡ dì may trang phục, còn bà may chăn từ những mảnh vải vụn không dùng đến. Cứ như thế đến năm 14 tuổi, Esteban Sinisterra Paz bắt đầu nuôi ước mơ thành lập một thương hiệu thời trang riêng.

Esteban Sinisterra Paz cho biết trang phục của phó tổng thống thường có hoa văn và màu sắc rực rữ, phản ánh truyền thống Afro-Colombiz. Màu đỏ là thứ được sử dụng khi muốn tạo ra sức mạnh của người phụ nữ đến từ khu vực Thái Bình Dương. Bà Márquez chưa bao giờ có gu thẩm mỹ của riêng mình vì quá tập trung vào các cuộc đấu tranh và chiến sự. Vì vậy Esteban Sinisterra Paz cảm thấy tuyệt vời khi có thể giúp bà thể hiện được nhiều khía cạnh thông qua trang phục nhưng không làm mất đi bản chất vốn có.

Esteban Sinisterra Paz nhiệt huyết với nghề may vá

Năm 2004, Esteban Sinisterra Paz bắt đầu làm việc với các bản in hoạ tiết lấy cảm hứng từ châu Phi khi gia đình anh chuyển đến đó sinh sống. Anh chia sẻ bản thân bị phân biệt đối xử vì là người da đen.

Về phía gia đình, cha của Esteban Sinisterra Paz không quan tâm đến việc con trai theo nghiệp may vá vì nghề kim chỉ vốn dành cho phụ nữ. Esteban Sinisterra Paz đặt mục tiêu quyết tâm trở thành người đầu tiên trong gia đình theo học đại học. Anh duy trì giữa việc học và phát triển công việc thiết kế thời trang. Sẽ còn 1 kì học nữa trước khi Esteban Sinisterra Paz tốt nghiệp với tư cách là một cử nhân Công tác xã hội. Hiện tại, Esteban Sinisterra Paz cũng đang sở hữu một xưởng gia công may mặc nhỏ tại nhà riêng trong khu phố dành cho tầng lớp lao động

Phó tổng thống Colombia mặc thiết kế của Esteban Sinisterra Paz

Esteban Sinisterra Paz không công khai số tiền công được phó tổng thống chi trả cho mỗi bộ trang phục hoàn thiện. Việc trở thành nhà thiết kế cho phó tống thống giúp cho hoạt động kinh doanh của Esteban Sinisterra Paz thuận lợi. Nhiều chính trị gia, nghệ sĩ, học giả đã liên hệ với anh để bàn về công việc.

Cảm ơn bạn đã xem bài viết: Câu chuyện của NTK 23 tuổi làm trang phục cho phó tổng thống Colombia

 

Vinnie (lược dịch)

Spread the love