Piktina – Thời trang độc đáo làm từ bã cà phê nhiều người đem vứt đi lại tạo ra những sản phẩm làm xiêu lòng không biết bao nhiêu người. Một tràng vỗ tay để tôn vinh cho những cá nhân, tập thể đã có những ý tưởng đột phá, biến ý tưởng thành hiện thực và mang tính ứng dụng cao. Ai chưa biết đến sự tồn tại của những thiết kế làm từ bã cà phê an toàn cho sức khỏe và hệ sinh thái thì nên tìm hiểu ngay đi nhé!

Bã cà phê được tạo thành vải như thế nào?

Từ bã cà phê để tạo thành vải sẽ trải qua công đoạn như thế nào nhỉ? Thú vị đấy!

Bã cà phê được làm sạch, tách bỏ dầu rồi nghiền kỹ thành dạng bột mịn. Sau đó đem trộn với hàm lượng 5% Polyme từ vỏ chai nhựa thải PET. Hỗn hợp sẽ được nén ở nhiệt độ thấp, áp lực cao rồi mang đi sấy khô. Quá trình sấy khô sẽ giúp các phân tử cà phê có sự liên kết chặt chẽ hơn dưới dạng cấu trúc sợi, đồng thời sở hữu những tính năng vượt trội mà nhiều chất liệu vải thông thường khó có được. Chẳng hạn như:

  • Kiểm soát mùi cơ thể cao gấp 3 lần dù được giặt nhiều lần. Do vải làm từ sợi cà phê có tính năng hấp thụ mùi cơ thể rất tốt.
  • Vải siêu nhẹ, chất mát vì sợi vải có khả năng làm giảm nhiệt độ cơ thể 1 đến 2 độ. Vì thế, đây là những trang phục rất lý tưởng khi mặc mùa hè hay cho các hoạt động thể thao, vận động nhiều. 
  • Khô nhanh hơn gấp 2 lần so với vải sợi Cotton nhờ công nghệ Hydroponic đẩy nhanh quá trình thoát hơi ẩm trên bề mặt vải. 
  • Chống tia UV lên tới 98% do sắc tố có trong bã cà phê phản xạ tia tử ngoại, bảo vệ làn da khỏi tác hại của ánh mặt trời.

Trên thế giới sợi vải cafe đã được cung cấp cho một số thương hiệu thời trang cao cấp như Puma, Nike, Hugo Boss,…

Từ bã cà phê đến những sản phẩm thời trang đẹp mắt, tính ứng dụng cao và thân thiện môi trường.

Áo polo thể thao khỏe khoắn, cá tính

Rất nhiều thương hiệu Việt đã tận dụng vải sợi cà phê để tạo ra được những chiếc áo phông polo đảm bảo đẹp, thoải mái, đa màu sắc và sở hữu các ưu điểm đã kể trên của vải sợi cà phê.

Điển hình như Yody hay CoupleTX,…đều là những thương hiệu rất được lòng Gen Z.

Mẫu áo polo năng động, thời trang đến từ thương hiệu Yody.

Mẫu áo polo của thương hiệu CoupleTX mang nhiều màu sắc phù hợp giới trẻ

Quần Jeans pha sợi cà phê thoáng mát

Quần Jeans được làm chủ yếu bằng chất liệu cotton cứng khá dày, bí và nóng. Tuy nhiên, với những chiếc quần Jeans pha sợi cà phê thì những nhược điểm trên sẽ bị loại sạch. Gen Z mê Jeans khi sờ tận tay những chiếc quần Jeans làm từ bã cà phê thân thiện với môi trường sẽ không khỏi ngạc nhiên trước độ mỏng, nhẹ, thoáng và mát của sản phẩm này. Mặc lên còn siêu tôn dáng nữa chứ.

Mẫu quần Jeans pha sợi cà phê có độ mềm mại, co giãn tốt, thoải mái, không gây nóng, bí.

Một thương hiệu cho Gen Z tham khảo chính là Aaa Jeans – Startup Việt tiên phong trong việc sản xuất quần Jeans từ bã cà phê. Được sáng lập vào năm 2015 bởi một Gen Z năng động – Tạ Thu Quỳnh.

Luôn ấp ủ những ý tưởng mới để không ngừng cải tiến sản phẩm và nâng cao trải nghiệm người dùng chính là tiêu chí kinh doanh và phát triển của Aaa Jeans.

Thương hiệu còn đi tiên phong trong sản xuất quần Jeans pha tơ nhân tạo hay quần Jeans selvedge denim được khách hàng đánh giá rất cao.

Giày từ bã cà phê của 2 chàng trai Việt được Forbes vinh danh

Hai chàng trai thuộc hệ Z là Trần Bảo Khánh và Chu Hoàng Sơn gây ngạc nhiên cho cả thế giới khi sáng tạo ra những đôi giày đẹp, thời trang làm từ bã cà phê và chai nhựa tái chế mang thương hiệu Rens Original.

Trần Bảo Khánh và Chu Hoàng Sơn – Founders của Rens Original

Tỷ lệ nguyên liệu tái chế chiếm đến 50% tổng nguyên liệu tạo nên một đôi giày của Rens Original. Cụ thể là 300 gram bã cà phê và 6 chai nhựa tái chế.

Ngay khi giới thiệu sản phẩm và gọi vốn lần đầu vào tháng 6/2019 trên Kickstarter – website gọi vốn cộng đồng lớn nhất thế giới, Rens Original đã trở thành startup gọi vốn nhanh nhất tại Châu u năm 2019, gây tiếng vang lớn và thu hút rất nhiều sự chú ý từ truyền thông quốc tế.

Startup được nhiều ông lớn trong ngành thời trang, công nghệ, điện tử, quỹ đầu tư mạnh dạn rót tiền vào. Hiện những đôi giày của Rens Original bán rất chạy tại hơn 100 quốc gia như Mỹ, Anh, Đức, Thụy Sĩ, Úc, Việt Nam, Canada, Singapore,… Khách hàng chủ yếu tại Việt Nam (1 trong 10 thị trường bán chạy nhất) là những người trẻ thuộc thế hệ Gen Z và có nhận thức cao về việc bảo vệ môi trường.


Thủy Lê

Spread the love