Piktina – Dọn dẹp nhà cửa, đồ đạc, quần áo…trong nhà cũng là một nghệ thuật, và Kondo Marie chính là “nghệ nhân” với những phương pháp đầy thông minh và mới mẻ.

Phương pháp dọn nhà KonMari đã trở thành thương hiệu được nhiều phụ nữ yêu thích và bắt tay vào thử nghiệm trong ngôi nhà của mình. Sắp xếp lại không gian sống một cách khoa học, ngăn nắp, gọn gàng hơn…là những dấu hiệu tích cực mà phương pháp này mang lại.

KonMari được coi là phương pháp dọn dẹp nhà cửa chuẩn Nhật Bản do Marie Kondo khởi hướng, tạo nên làn sóng dọn dẹp nhà và sống theo phong cách tối giản ở nhiều quốc gia trên thế giới và bắt đầu trở nên quen thuộc ở Việt Nam. Với thông điệp “Dọn dẹp không chỉ khiến nhà cửa sạch sẽ mà còn khiến chúng ta hạnh phúc hơn”.

Marie Kondo – Người khai sinh ra phương pháp dọn dẹp KonMari nổi tiếng

Phương pháp KonMari là gì?

Phương pháp KonMari bắt nguồn từ cuốn sách “Ma thuật thay đổi cuộc sống từ việc dọn dẹp” của tác giả Marie Kondo, một chuyên gia ngăn nắp. Cuốn sách này gây sốt, thu hút hàng triệu độc giả sau khi phát hành khi nói về những quy luật sắp xếp, dọn dẹp trong nhà.

Về Marie Kondo, cô sinh năm 1984, là nữ tác giả viết sách và nhà tư vấn sắp xếp nội thất người Nhật Bản. Kondo đã viết 4 cuốn sách về các cách xếp đồ đạc, bán được hàng triệu bản và được ra các thứ tiếng như Hàn Quốc, Trung Quốc, Tây Ban Nha, Pháp, Đức, Anh. Phương pháp KonMari cũng xuất phát từ tên của nữ tác giả này.

Phương pháp tiếp cận từng món của Kondo tuân theo thứ bậc: bắt đầu với quần áo, sau đó là sách, giấy tờ, komono (hoặc các mục khác), và cuối cùng là các mục tình cảm. KonMari chủ yếu đề cập đến việc tập trung chọn lựa và giữ lại các món đem lại niềm vui và tam biệt các thứ không còn giá trị sử dụng và đem lại niềm vui nữa. Sau đó chúng ta chỉ cần sắp xếp những thứ còn lại vào tủ.

6 nguyên tắc dọn dẹp của phương pháp KonMari

Phương pháp KonMari đòi hòi tuân theo 6 nguyên tắc dọn dẹp gồm:

Cam kết thu gọn: Hãy hạ quyết tâm và nghiêm túc với việc dọn dẹp

Tưởng tượng lối sống lý tưởng của bạn: Hãy suy nghĩ về không gian mà bạn muốn sống. Khi đã hình dung ra lối sống lý tưởng của mình, bạn sẽ hiểu lý do tại sao phải ngăn nắp và sắp xếp lại những thứ xung quanh.

Hoàn thành việc loại bỏ trước: Hãy vứt bỏ đi những thứ không thực sự cần thiết cho không gian sống của bạn. Chìa khoá để thành công trong việc ngăn nắp chính là là vứt bỏ.

Gọn gàng theo các danh mục, không phải theo vị trí: Đừng dọn dẹp theo từng phòng, đó là sai lầm và không hiệu quả. Cách làm đúng là ngăn nắp theo từng danh mục, có nghĩa là hãy thu dọn những thứ giống nhau trước.

Làm theo đúng thứ tự: Thứ tự đúng theo phương pháp KonMari là “Quần áo, Sách vở, Giấy tờ, Komono và cuối cùng là các đồ dùng tình cảm”.

Thứ tự dọn dẹp theo phương pháp KonMari

Tự hỏi bản thân “điều đó có khơi dậy niềm vui”: Hãy chú ý đến cách cơ thể bạn phản ứng với điều đang làm, liệu nó có giúp bạn vui hơn khi dọn dẹp hay không?

Cách dọn dẹp tủ quần áo theo phương pháp KonMari

Xử lý những món đồ không cần thiết

Quần áo là thứ đầu tiên cần được dọn dẹp theo KonMari. Hãy gom chúng lại một nơi, sau đó dùng cảm nhận cơ thể để xem những món đồ đó liệu có còn cần thiết dùng tới hay không.

Nếu không bạn có thể làm theo những cách sau:

  1. Quyên góp cho các tổ chức hiện nguyện
  2. Đem thanh lý ở các cửa hàng nhận gom đồ second hand
  3. Hỏi bạn bè, người thân xem có cần dùng đến hay không để tặng lại

Áp dụng phương pháp gấp KonMari

Khi sử dụng phương pháp KonMari, bạn gấp gọn các trang phục của mình theo những cách đầy khoa học, phân chia các thể loại quần áo, phụ kiện…khác nhau sao cho thật gọn gàng, ngăn nắp.

Đối với áo phông, hãy bắt đầu bằng việc là phẳng quần áo. Gấp mặt phải vào trong, sau đó nửa ống tay phải ra sau. Lặp lại trên mặt trái của quần áo, để hình dạng của quần áo về cơ bản là một hình chữ nhật. Gấp đường viền cổ áo xuống phía gấu áo, sau đó gấp đôi. Quần áo phải đúng nếp để khi được đặt trong ngăn kéo hoặc hộp đựng, tất cả những chiếc áo phông đã gấp của bạn không nằm chồng lên nhau.

Phương pháp KonMari khuyến khích gấp các món đồ tối ưu nhất có thể. Với quần jean, hãy gấp theo cách đặt quần phẳng với các nút hướng lên trên. Gấp chân trái vào bên phải, sau đó gấp trong đáy quần. Gấp mắt cá chân vào trong một lần, sau đó gấp từ dưới vào trong, cuộn quần jean cho đến khi ống đứng hướng lên trên.

Cách gấp quần jean thật gọn gàng theo KonMari
Sử dụng kĩ thuật treo quần áo

Theo KonMari, hãy treo quần áo theo thứ tự như sau: về chiều dài, từ trái qua phải và đặt những quần áo tối màu và nặng ở bên trái. Sự gọn gàng khi treo quần áo giúp chúng ta tốn ít thời gian hơn khi chọn đồ ra ngoài vì các trang phục đã xuất hiện ngay trước mặt.

Bạn đã thử dọn dẹp theo phương pháp KonMari chưa? Chia sẻ cùng Piktina nhé!

Cảm ơn bạn đã xem hết bài viết: Nghệ thuật dọn tủ quần áo theo phương pháp KonMari.

Pita (Tổng hợp)

Spread the love