Piktina – Việc mua sắm đồ second hand không chỉ giúp giảm chi phí, tạo tác động tích cực đến môi trường mà còn giúp định hình phong cách nữa đấy!

Theo những báo cáo về tài chính năm 2020 – 2021, 72% người ở Úc mua và sử dụng ít nhất 1 món đồ là quần áo cũ. Đa số những người mua sản phẩm đã qua sử dụng với mục đích tiết kiệm tiền hoặc giảm tác động lên môi trường.

Từ những nghiên cứu của The Conversation cho thấy, những người có tỷ lệ ý thức về phong cách càng cao càng có xu hướng mua sắm đồ cũ. Trên thực tế, ý thức định hình phong cách là yếu tố lớn trong việc dự báo mua sắm đồ cũ là tiết kiệm hay có chủ đích riêng ý thức về mặt hệ sinh thái.

Người mua sắm có ý thức về phong cách rất khác với người mua sắm mang tính chất thời trang. Thời trang là tất cả về sự “mới mẻ”, không ngừng phát triển. Mặt khác, phong cách thể hiện bản sắc cá nhân lâu dài.

Việc mua sắm thời trang second hand xuất phát từ ý thức định hình phong cách cá nhân sẽ đem lại những giá trị bền vững lâu dài

Vấn đề đang xảy ra với thời trang

Các đối tượng khách hàng của thời trang đã quen với việc cập nhật liên tục các xu hướng mới và các sản phẩm thời trang nhanh. Thời trang nhanh hoạt động liên tục để tái tạo một dòng thời trang luôn chuyển động, tạo ra khối lượng quần áo lớn nhưng chất lượng thấp.

Tác động của thời trang nhanh đối với môi trường là rất lớn và đang hiện hữu. Trên toàn cầu, ngành công nghiệp thời trang nhanh tạo ra 92 triệu tấn chất thải mỗi năm, sử dụng 79 nghìn tỷ lít nước. Chưa đến 15% quần áo được tái chế hoặc tái sử dụng. Các mặt hàng thời trang nhanh kém chất lượng được sản xuất liên tục là vấn đề nghiêm trọng.

Tái chế và tái sử dụng vẫn đang là vấn đề nhức nhối trong ngành thời trang

Một thị trường mới đang phát triển: mua sắm đồ second hand

Đi ngược lại với xu hướng thời trang nhanh, đang ngày càng có nhiều người mua sắm quần áo và phụ kiện đã qua sử dụng.

Rất khó để xác định quy mô của thị trường đồ cũ vì có nhiều giao dịch mua bán diễn ra không chính thức. Ví dụ như trên các nền tảng trực tuyến: Facebook, Marketplace…

Tuy nhiên, dữ liệu bán hàng từ các nền tảng trực tuyến cho thấy sự bùng nổ về tốc độ tăng trưởng. James Reinhart – Giám đốc điều hành của ThreUp dự đoán thị trường đồ cũ toàn cầu sẽ tăng gấp đôi trong 5 năm tới, đạt 77 tỷ USD, đồng thời sẽ có quy mô gấp đôi thời trang nhanh vào năm 2030.

Những người mua sắm trẻ tuổi sẽ đóng vai trò chủ chốt trong việc thúc đẩy sự phát triển và mức độ phổ biến của thời trang second hand, đặc biệt là qua các nền tảng trực tuyến. Đa phần họ đều có ý thức định hình phong cách và tìm đến việc mua sắm đồ cũ có chủ đích.

Các nền tảng bán hàng second hand trực tuyến ngày càng phát triển và hoạt động đầy chuyên nghiệp

Một người mua sắm đồ cũ sẽ gồm những yếu tố nào?

Một người có ý thức về phong cách thể hiện bản thân thông qua trang phục của họ. Những khách hàng này muốn quần áo bổ trợ cho phong cách và giá trị cá nhân. Họ tìm kiếm những sản phẩm có giá trị, nguyên bản, đồng thời tránh các xu hướng và thời trang nhanh.

Những người mua sắm có ý thức về phong cách sẽ mua quần áo, phụ kiện chất lượng cao, bền, có giá trị vượt thời gian, được làm thủ công, cho phép họ thể hiện bản sắc cá nhân nhiều hơn.

Các cửa hàng bán đồ cũ truyền thống do các tổ chức thiện nguyện điều hành đang đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng bời vì ở đây quần áo có chất lượng cao, được lựa chọn cẩn thận, thiết kế cửa hàng và việc buôn bán chuyên nghiệp. Thậm chí còn đẩy sản phẩm lên các nền tảng kĩ thuật số và tiếp thị truyền thông mạng xã hội.

Giới trẻ ngày càng quan tâm nhiều hơn đến việc mua sắm đồ second hand

Hy vọng với việc các cửa hàng đồ cũ, chợ, nền tảng trực tuyến phân phối nhiều sản phẩm chất lượng với mức giá cả phải chăng ngày càng tăng sẽ khiến mọi người cân nhắc về việc mua sắm đồ second hand nhiều hơn. Đối với những người đã chấp nhận quần áo “không cần mới”, bạn không chỉ góp phần giúp ích cho hành tinh này mà còn có khả năng định hình phong cách cho bản thân một cách hiệu quả.

Cảm ơn bạn đã xem hết bài viết: Mua sắm đồ second hand từ ý thức định hình phong cách cá nhân

Giang (lược dịch)

Spread the love