Piktina – Nhiều thần tượng, nghệ sĩ trong ngành giải trí Hàn Quốc trở thành gương mặt đại diện cho nhiều thương hiệu, thúc đẩy sức mua và được o bế. Liệu Kpop có đang thống trị thời trang xa xỉ trên thế giới?

Những năm gần đây, sự hào nhoáng và sức hút của các sự kiện thời trang quốc tế được nâng lên một tầm cao mới nhờ thế lực mới, không thể phủ nhận đó là từ thần tượng Kpop.

Hình ảnh đám đông những người đam mê Kpop bên ngoài, chờ đợi để được nhìn dù là thoáng qua các ngôi sao họ yêu thích trong tích tắc tại show diễn của các nhà mốt không còn xa lạ. Các nhãn hiệu thời trang xa xỉ đang tận dụng sức lan tỏa của các nhóm nhạc Hàn Quốc không chỉ bằng cách mời họ ngồi ở hàng ghế đầu mà còn làm đại sứ thương hiệu.

Tiếng tăm của các nghệ sĩ Kbiz trở thành chiến lược kinh doanh sinh lời hữu hiệu. Doanh thu liên tục tăng, các sản phẩm cháy hàng khi những thương hiệu mời được idol đang nổi về làm đại sứ. Tất nhiên, tương ứng với đó là số tiền không nhỏ phải bỏ ra để mời họ. Nhưng còn những ngôi sao hàng đầu Hàn Quốc lại nắm giữ quyền lực và tầm ảnh hưởng như vậy trong làng thời trang thì sao?

Khái niệm đại sứ thương hiệu không phải là mới. Quan hệ đối tác thời trang với những người nổi tiếng từ lâu đã là một phần của các nhà mốt sang trọng kể từ khi thành lập và việc các tài năng xuất hiện trên các bảng quảng cáo và tạp chí khổng lồ cho các loại nước hoa, dòng trang điểm và bộ sưu tập mới ra mắt là điều thường thấy. Những người nổi tiếng Hàn Quốc trước đây thường đứng đầu trong các quảng cáo về mỹ phẩm và rượu, nhưng vài thập kỷ qua đã đưa văn hóa đại chúng Hàn Quốc hay làn sóng Hallyu trở thành xu hướng chủ đạo trên toàn cầu.

Kể từ đó, danh sách đại sứ thời trang Kpop ngày càng dài ra, với tư cách cá nhân hoặc nhóm tương ứng của họ. Những trường hợp nổi bật có thể kể đến như: các thành viên BLACKPINK – Jennie (Chanel), Jisoo (Dior), Rosé (YSL) và Lisa (Celine) – được xếp hạng là những đại sứ có ảnh hưởng nhất theo báo cáo năm 2022.

Các thành viên BTS cũng đã ký hợp đồng với những tên tuổi thời trang cao cấp như: Valentino và Bottega Veneta trong bối cảnh họ phải gián đoạn trong quân ngũ. Các nhóm nhạc mới ra mắt cũng đang ký hợp đồng nhiều năm ngay từ khi mới ra mắt như: NewJeans, Le Sserafim, Aespa và NMIXX gia nhập gia đình Louis Vuitton, Loewe và nhiều nhóm khác. Và đây chỉ là một số ít cái tên trong một danh sách rất dài.

Hiện tượng này bắt nguồn từ khái niệm fandom – lượng người theo dõi đình đám của Kpop. Các thần tượng Kpop đóng vai trò không thể thiếu trong việc thúc đẩy tiếng vang có giá trị trên các phương tiện truyền thông.

Điều khiến thần tượng Kpop trở thành đại sứ lý tưởng là niềm đam mê và sự cống hiến của họ để đại diện cho thương hiệu và bản sắc cốt lõi của nó. Họ có đủ sự quan tâm để quảng bá sản phẩm của mình mà không ảnh hưởng đến hợp đồng. Ảnh hưởng của họ không chỉ tạo ra số lần nhấp chuột trên mạng mà còn cả tiền mặt.

Giá trị truyền thông kiếm được đang ở mức cao nhất mọi thời đại vì hiệu ứng của làn sóng Hallyu đã tác động đến hầu hết các hạng mục người tiêu dùng. Chỉ riêng người hâm mộ ở Đông Nam Á. mỗi người đã chi tới 1.500 USD mỗi năm cho hàng hóa và album thực của BTS. Trong nước, người Hàn Quốc được coi là những người chi tiêu nhiều nhất thế giới cho hàng hóa xa xỉ.

Các hợp đồng đại sứ hầu như luôn độc quyền, có nghĩa là những người nổi tiếng Hàn Quốc chỉ được phép xuất hiện trong trang phục của thương hiệu nói trên trên thảm đỏ và các sự kiện trước công chúng khác.

Điều làm cho hệ thống đại sứ thần tượng trở nên hiệu quả là bởi vì đối với nhiều người, họ đại diện cho một cộng đồng lần đầu tiên thống trị âm nhạc trên toàn thế giới. Việc trở thành đại sứ thời trang cho các nhạc sĩ Kpop giống như một giao dịch kinh doanh đôi bên cùng có lợi.

Cảm ơn bạn đã xem bài viết: Kpop đang thống trị thời trang xa xỉ trên thế giới?

 

Vinnie (Lược dịch)

 

Spread the love