Piktina – Yvon Chouinard, chủ sở hữu của thương hiệu thời trang Pantagonia đã thông báo tất cả lợi nhuận của công ty sẽ được dùng để cứu lấy hành tinh.

Ông Yvon Chouinard là một ví dụ mới trong vai trò lãnh đạo công ty với phương châm vì môi trường. Vị tỷ phú chủ sở hữu thương hiệu Patagonia đã cống hiến toàn bộ công ty để chống lại sự tàn phá và ảnh hưởng đến khí hậu và trái đất.

Từ niềm đam mê với leo núi, ông Yvon Chouinard đã thành lập nên thương hiệu quần áo thể thao thành công bậc nhât trên thế giới là Patagonia. Và hiện tại ông đang trao toàn bộ công ty cho một quỹ tín thác có cấu trúc độc đáo và phi lợi nhuận, với việc sử dụng toàn bộ lợi nhuận từ công ty vào việc cứu lấy hành tinh này.

Ông Yvon Chouinard năm nay 83 tuổi, đã làm việc cùng vợ, 2 con và nhóm luật sư của công ty để tạo ra một cơ cấu cho phép Patagonia tiếp tục hoạt động như một công ty vì lợi nhuận, nhưng số tiền thu được sẽ dùng cho các nỗ lực có ích đến môi trường.

“Chúng ta nên có hy vọng về một hành tinh thịnh vượng hơn là một doanh nghiệp phát đạt. Tôi sẽ làm bằng các nguồn lực sẵn có. Và đây là cách mà chúng tôi tìm thấy và thể hiện vai trò của mình” – Ông Yvon Chouinard chia sẻ.

Patagonia – thương hiệu thời trang thể thao, đặc biệt là đồ leo núi nổi tiếng thế giới

Gia đình của ông Yvon Chouinard cũng đã quyên góp 2% cổ phần và tất cả quyền ra quyết định cho một quỹ giám sát sức mệnh, giá trị của công ty. 98% cổ phần còn lại sẽ được chuyển đến một tổ chức phi lợi nhuận có tên là Holdfast Collective, nơi mà từng đô la được dùng để chống lại cuộc khủng hoảng môi trường, bảo vệ thiên nhiên và đa dạng sinh học, cũng như hỗ trợ các cộng đồng phát triển nhanh nhất có thể.

Mỗi năm, số tiền mà Patagonia kiếm được sau khi tái đầu tư vào doanh nghiệp sẽ được phân phối cho các tổ chức phi lợi nhuận, giúp chồng lại các cuộc khủng hoảng môi trường. Theo tuyên bố, mô hình này được thiết kế để tránh việc bán công ty hoặc đưa nó ra đại chúng, điều này có thể dẫn đến việc thay đổi giá trị.

“Thay vì khai thác tài nguyên thiên nhiên để tạo ra giá trị và lợi nhuận, chúng tôi đang làm ngược lại bằng cách biến trái đất trở thành cổ đông duy nhất” – Charles Conn, Chủ tịch hội đồng quản trị của Patagonia chia sẻ.

Yvon Chouinard – Nhà sáng lập thương hiệu Patagonia

Yvon Chouinard và Patagonia từ lâu đã đi đầu trong các hoạt động vì môi trường và lợi ích của nhân viên trong công ty. Trong gần 50 năm hoạt động, công ty có trụ sở tại Ventura (Carlifornia, Mỹ) này được biết đến với việc đưa nhiều chế độ đãi ngộ tốt, đa dạng cho nhân viên.

Từ những năm 80, công ty đã bắt đầu quyên góp 1% doanh số bán hàng cho các nhóm vì môi trường, thông qua dự án “1% cho đề án hành tinh”. Chương trình này thu hút được 140 triệu USD quyên góp để bảo tồn và phục hồi môi trường tự nhiên.

Yvon Chouinard và Patagonia gần như là trường hợp hiếm trong giới thời trang khi chuyển đổi 100% giá trị của công ty vì mục tiêu bền vững và cải thiện môi trường tự nhiên.

Cảm ơn bạn đã xem bài viết: Chuyện chưa từng có: chủ sở hữu ‘bán’ thương hiệu thời trang để…chống biến đổi khí hậu

 

Giang (lược dịch)


Spread the love