Piktina – Hãy trả lời thật, bạn đã từng bao giờ mua quần áo cũ chưa?

Không chỉ mua sắm quần áo cũ giúp tạo nên tác động tích cực cho trái đất, hạn chế sự hao hụt cho ví tiền của bạn mà theo những nghiên cứu, nếu càng có ý thức về phong cách thì càng có nhiều khả năng mua quần áo và phụ kiện đã qua sử dụng. Trong năm 2020 – 2021, có 72% người Úc mua ít nhất 1 món đồ cũ.

Trên thực tế, ý thức về phong cách là một yếu tố đưa ra dự báo lớn về việc mua sắm đồ cũ hơn là tiết kiệm hoặc có ý thức về mặt sinh thái. Những người mưa sắm có ý thức về phong cách rất khác so với những người mua sắm thời trang đơn thuần. Vì thời trang là một sự mới lạ và không ngừng phát triển. Mặt khác, phong cách là thể hiện bản sắc cá nhân lâu dài.

Ý thức về mặt phong cách là điều khiến người mua sắm hướng đến việc tìm kiếm đồ second hand nhiều hơn

Vấn đề với thời trang

Người mua sắm thời trang đã quen với việc cập nhật liên tục các xu hướng mới, tiêu thụ những sản phẩm thời trang nhanh. Thời trang nhanh hoạt động nhanh chóng để tạo dòng xu hướng thời trang luôn chuyển động, tạo ra khối lượng lớn quần áo nhưng chất lượng thấp.

Tác động của thời trang nhanh đối với môi trường là đáng báo động. Trên toàn cầu, ngành công nghiệp thời trang nhanh tạo ra 92 triệu tấn chất thải mỗi năm, sử dụng 79 nghìn tỷ lít nước. Nhưng chỉ có chưa đến 15% quần áo được tái chế hoặc tái sử dụng.

Các mặt hàng thời trang nhanh kém chất lượng là vấn đề đáng kể đối với những đơn vị từ thiện khi họ nhận được, sau đó bắt buộc phải đưa ra bãi rác.

Tuy nhiên đi ngược lại với xu hướng thời trang nhanh, ngày càng có nhiều người mua sắm quần áo và phụ kiện second hand, cho thấy tín hiệu khả quan.

Thời trang nhanh phát triển nhanh chóng gây tác động tích cực lên trái đất, đòi hỏi những hành động để bền vững hơn

Thị trường quần áo cũ đang phát triển

Rất khó để xác định quy mô của thị trường đồ cũ vì có những hoạt động mua bán diễn ra trong môi trường không chính thức.

Tuy nhiên, dữ liệu bán hàng từ các nền tảng trực tuyến cho thấy sự bùng nổ về tốc độ tăng trưởng. Giám đốc điều hành của thương hiệu bán lẻ đồ cũ trực tuyến ThreUp dự đoán thị trường đồ cũ toàn cầu sẽ tăng gấp đôi trong 5 năm tới, lên 77 tỷ USD và đến năm 2030 sẽ có quy mô gấp đôi thời trang nhanh.

Những người mua sắm trẻ tuổi đang thúc đẩy sự gia tăng và mức độ phổ biến của việc mua sắm đồ second hand, đặc biệt là thông qua các nền tảng trực tuyến. Phần lớn những người mua sắm này tự coi mình là người có ý thức về phong cách.

Thị trường đồ second hand được dự báo phát triển vượt trội trong thời gian tới

Điều gì tạo nên một người mua đồ cũ?

Như đã nói ở trên, một người có ý thức về phong cách sẽ có xu hướng tìm mua đồ cũ nhiều hơn. Họ biết cách thể hiện bản thân thông qua trang phục, họ tìm kiếm những sản phẩm đích thực và nguyên bản, đồng thời tránh các xu hướng chính thống và thời trang nhanh.

Người mua sắm có ý thức về phong cách mua quần áo, phụ kiện chất lượng cao, bền, có giá trị vượt thời gian, được làm thủ công tốt, cho phép thể hiện bản sắc cá nhân trong thời gian dài.

Các cửa hàng bán những sản phẩm second hand từ trực tiếp đến trực tuyến đều đang nắm bắt nhu cầu của người tiêu dùng, đáp ứng những tiêu chí đặt ra về quần áo cũ. Tất cả đồ được bày bán đều phải lựa chọn cẩn thận, thiết kế cửa hàng sao cho đẹp mắt hoặc thao tác thuận tiện khi mua online, cách thức tiếp thị…

Đồ cũ trở nên có giá trị nếu bạn mua nó với ý thức về phong cách

Với số lượng ngày càng tăng của các cửa hàng đỗ cũ, chợ và nền tảng trực tuyến bán nhiều loại quần áo chất lượng, được yêu thích ở những mức giá khác nhau, cùng với việc đồ cũ dần được chấp nhận, người tiêu dùng sẽ cân nhắc việc mua đồ cũ nhiều hơn. Điều này không chỉ giúp tác động tích cực lên hành tinh, mà còn giúp bạn trở nên có phong cách hơn.

Cảm ơn bạn đã xem bài viết: Bạn có mua quần áo cũ không?

Giang

Spread the love