Piktina – Năm nay, hứa hẹn những tiến bộ và đổi mới trong ngành thời trang bền vững. Cùng điểm qua 6 xu hướng chủ đạo được dự đoán sẽ diễn ra trong năm 2023 nhé!

1. Tăng cường những quy định
Năm 2023 dự kiến sẽ được đánh dấu bằng việc tăng cường những quy định về các hoạt động trong chuỗi cung ứng thời trang. Năm ngoái, Uỷ ban Châu Âu (EC) đã đưa ra chiến lược về hàng dệt may tuần hoàn và bền vững, trong đó đề cập rằng năm 2023 sẽ bắt đầu hướng tới việc triển khai hộ chiếu kỹ thuật số cho tất cả hàng hoá.

Biện pháp này sẽ mang lại sự minh bạch hơn cho thị trường và bắt buộc các nhà cung cấp hàng hoá, sản phẩm dệt may phải áp dụng loại nhãn điện tử (mã QR) cho những mặt hàng được sản xuất. Điều này giúp người mua có thông tin rõ ràng, đáng tin cậy và dễ tiếp cận về sản phẩm họ tiêu thụ như: chất liệu, quy trình sản xuất, cách bảo quản, giặt, tái chế…

Đồng thời các quy định dự kiến sẽ tập trung vào các vấn đề sau:

Sự ô nhiễm: Trong năm 2023, các giới hạn pháp lý chặt chẽ và hành động nhiều hơn để hạn chế sự nóng lên toàn cầu, đáp ứng các mục tiêu đã thoả thuận trong “Thoả thuận Paris”.

Quản lý chất thải: Uỷ ban Châu Âu đã đề xuất cấm tiêu huỷ các sản phẩm không bán được hoặc bắt buộc công bố số lượng bị tiêu huỷ để buộc các thương hiệu lớn phải nhận thức rõ hơn về tình trạng dư thừa hàng dệt may của họ, hạn chế tình trạng sản xuất thừa, thúc đẩy tính tuần hoàn.

EC đang hướng đến việc thực hiện các tuyên bố “xanh”, “thân thiện với môi trường”…

Young business woman running along a grass pathway surrounded by colourful abstract shapes on a blue background

2. Cải tiến giao hàng để giảm phát thải

Khi doanh số bán hàng trực tuyến tăng vọt, lượng khí thải carbon từ các phương tiện giao hàng cũng tăng theo. Theo ước tính, vận tải hàng hoá chiếm 3% lượng khí thải nhà kính toàn cầu hằng năm. Chính vì vậy việc tìm kiếm phương thức phân phối thân thiện với môi trường hơn sẽ là xu hướng bền vững chính vào năm 2023.

3. Sự trỗi dậy của nền kinh tế tuần hoàn

Sản xuất dệt may tạo ra ước tính 1,2 tỷ tấn Co2 và tiêu thụ 72 tỷ mét khối nước ngọt hằng năm. Việc bán lẻ cũng tạo ra nhiều chất thải, dẫn đến 85% hàng dệt may được đưa ra bãi rác mỗi năm. Đây là lý do tại sao chúng ta có thể mong đợi vào nhiều công ty và quy định ủng hộ kinh tế tuần hoàn, khuyến khích tái sử dụng các vật liệu hiện có.

4. Vai trò ngày càng tăng của dữ liệu AI

Dữ liệu và việc sử dụng hiệu quả công nghệ giúp thúc đẩy một tương lai bền vững. Cụ thể 3 lĩnh vực có thể được cải thiện nhờ AI gồm:

AI có thể giảm đáng kẻ lượng khí thải carbon của các thương hiệu lên đến 30% bằng cách tạo các mẫu kỹ thuật số và thay thế quần áo vật lý trong giai đoạn thiết kế.

Phân tích dữ liệu nâng cao và dự đoán tốt hơn xu hướng quần áo, hành vi của khách hàng, doanh số bán hàng để giảm số lượng quần áo dư thừa, không bán được mỗi mùa.

Có thể dẫn đến các phòng thử đồ ảo, định hình kích cỡ chính xác, giảm thiếu hàng trả lại, nâng cao trải nghiệm của khách hàng.

5. Phụ thuộc vào công nghệ đám mây

Ngoài AI, công nghệ đám mây cũng được sử dụng rộng rãi để giúp các công ty đạt được mục tiêu bền vững. Ngoài tính toán bằng giải pháp quản lý chuỗi cung ứng dựa trên đám mây sẽ vượt qua 11 tỷ USD vào cuối năm 2023. Công nghệ này có thể giúp các thương hiệu quản lý chất thải, chống lại khí thải carbon và giảm tiêu thụ năng lượng.

Ngoài ra công nghệ đám mây tạo ra con đường mới cho sự hợp tác giữa các nhà máy, cho phép nhà phân phối và công ty trong chuỗi cung ứng có quyền truy cập dữ liệu 24/7, theo thời gian thực và giao tiếp nhanh hơn, hiệu quả hơn.

6. Chất liệu thế hệ tiếp theo

Các loại vải thế hệ tiếp theo là không chứa nhựa, không tổng hợp và thuần chay, đóng vai trò là lựa chọn thay thế mang tính đạo đức và bền vững, hạn chế các loại chất liệu làm từ da, lông thú, len, lông tơ…

Hiện tại có không ít vật liệu được tạo ra theo hướng tự nhiên từ vi khuẩn, trái cây, nấm…Sự đổi mới các loại vải có ý thức về môi trường và chất lượng cao hơn sẽ tiếp tục phát triển trong năm 2023.

 

Cảm ơn bạn đã xem bài viết: 6 xu hướng định hình thời trang bền vững năm 2023

 

Vinnie (lược dịch)

Spread the love