Piktina – Thời trang nhanh đã sản sinh ra núi quần áo với khối lượng khổng lồ còn sót lại ở một sa mạc tại Chile, đồ sộ đến mức giờ đây có thể nhìn thấy rõ ràng từ không gian.

Một núi quần áo là phế thải của ngành thời trang nhanh bị vứt bỏ ở sa mạc Atacama của Chile hiện có thể nhìn thấy rõ ràng qua các vệ tinh.

Theo Agence France-Presse (AFP – hãng thông tấn lâu đời nhất trên thế giới bằng tiếng Pháp), hàng núi quần áo bị vứt bỏ hoặc không mặc nữa ngày càng nhiều, chủ yếu được sản xuất ở Bangladesh hoặc Trung Quốc và được gửi đến các cửa hàng bán lẻ ở Mỹ, châu Âu và châu Á sau đó đưa tới Chile khi chúng không được bán nữa.

Ít nhất 39.000 tấn quần áo đó đã tích tụ trong các bãi chôn lấp tại sa mạc Atacama (đây là một sa mạc nằm ở phía bắc Chile và một phần nhỏ ở phía nam Peru).

Hình ảnh từ vệ sinh cho thấy rõ bãi rác khổng lồ trên một sa mạc tại Chile

Vào ngày 10/5/2023, một bức ảnh vệ tinh có độ phân giải cao về núi quần áo bị vứt bỏ này đã được đăng tải trên blog của SkyFi, nhà phát triển ứng dụng ảnh và video vệ tinh.

Theo thông tin được cung cấp rằng đây là hình ảnh có độ phân giải 50cm, được phân loại thuộc độ phân giải rất cao, chụp bằng vệ tinh. Nó cho thấy núi rác lớn như thế so với thành phố phía dưới trong cùng bức ảnh.

Franklin Zepeda (người sáng lập EcoFibra, một công ty nỗ lực tái sử dụng hàng dệt may bằng cách chế tạo các tấm cách nhiệt) đã nói với AFP rằng quần áo không nên được gửi đến các bãi chôn lấp của thành phố vì chúng không thể phân huỷ sinh học và thường chứa các sản phẩm hoá học.

Một người đến tìm quần áo tại bãi rác khổng lồ

Bãi rác này thỉnh thoảng thu hút sự quan tâm của người di cư và người dân địa phương, những người đến tìm kiếm các mặt hàng quần áo họ còn có thể mặc được hoặc bán lại ngay trong bãi rác.

Ngành công nghiệp thời trang nhanh nhằm mục đích cung cấp cho người tiêu dùng khả năng tiếp cận hợp lý với các xu hướng thời trang, nhưng nó lại tạo ra từ 2-8% lượng khí thải carbon của thế thế giới (theo số liệu từ Liên hợp quốc vào năm 2018).

Morgan McFall Johnsen của Insider đã báo cáo rằng trước đây gần 85% tổng số hàng dệt may bị vứt bỏ mỗi năm và việc sản xuất thời trang tiêu thụ một lượng nước lớn, đồng thời gây ô nhiễm sông suối.

Quỹ Ellen McArthur, một tổ chức tư vấn tại Vương quốc Anh ước tính mỗi giây có đủ số quần áo chất đầy một xe rác và được chuyển đến bãi rác.

Khối lượng rác thải quần áo khổng lồ vẫn là vấn đề lớn đối với ngành thời trang toàn cầu

Quy mô của thị trường thời trang nhanh dự kiến sẽ tăng lên 122,9 tỷ USD vào năm 2023, trước đó năm 2022 là 106,4 tỷ USD (theo nghiên cứu của The Business Research Company).

Những hình ảnh và số lượng đáng báo động này chắc chắn chúng ta phải hành động nhiều hơn để hướng đến một ngành thời trang xanh, bền vững, giúp cho hành tinh này trở nên sạch hơn. Mỗi cá nhân, tổ chức hội nhóm đều năm trong mắt xích quan trọng cho cả một hành trình hướng đến tương lai. Chúng ta có thể góp phần bằng những việc nhỏ và dễ dàng như: sử dụng lại quần áo, tái chế trang phục…

Cảm ơn bạn đã xem bài viết: 39.000 tấn rác quần áo có thể nhìn thấy từ vũ trụ

 

Pita 

Nguồn tham khảo: Business Insider

Spread the love